Thị trường tài chính trong nước hôm nay chứng kiến diễn biến trái chiều giữa hai kênh đầu tư chứng khoán và hàng hóa. Trong khi ở thị trường chứng khoán chứng kiến mức tăng nhẹ, giá các loại hàng hóa hôm nay hầu hết đều giảm do ảnh hưởng bởi những tin tức kinh tế, tài chính thế giới. 

VN-Index vẫn mấp mé mức 1,300 

Tâm lý thị trường hiện vẫn còn do dự, với áp lực bán có phần chiếm ưu thế, khiến các chỉ số chính dao động quanh mốc tham chiếu. Tính đến 10h40, VN-Index tăng 3.96 điểm, dao động ở mức 1,292 điểm, trong khi HNX-Index tăng 0.26 điểm, đạt khoảng 231 điểm.
Top cổ phiếu ảnh hưởng đến chỉ số VN-Index ngày 14/10

Nguồn ảnh: Vietstock Finance

Các cổ phiếu thuộc rổ VN30 đang có xu hướng phân hóa, với số mã giảm nhiều hơn số mã tăng. Đáng chú ý, VHM, VIC, SSI và VRE đã đóng góp lần lượt 2.89 điểm, 1.42 điểm, 0.43 điểm và 0.37 điểm cho chỉ số chung. Ngược lại, VPB, VJC, TCB và HDB gặp áp lực bán, làm giảm hơn 1.4 điểm của VN30-Index.

Nhóm cổ phiếu bất động sản hiện có diễn biến tích cực, với sắc xanh lan tỏa. Đặc biệt, nhóm bất động sản dân cư (+1.97%) dẫn đầu thị trường với một số mã nổi bật như VHM (+4.7%), VIC (+2.75%), QCG (+6.96%), NHA (+1.47%)...

Tuy nhiên, cổ phiếu TCH (-6.84%) đã giảm sàn ngay từ đầu phiên.

Ngoài ra, nhóm bất động sản bán lẻ cũng ghi nhận sự tăng trưởng khá tốt với VRE tăng 1.84%. Các mã khác trong nhóm bất động sản có sự giằng co, với SZC tăng 0.53%, SIP tăng 1.11%, IDC tăng 0.54%, trong khi KBC giảm 0.18%, BCM giảm 0.15%, SZL giảm 1.17%...

Diễn biến các nhóm cổ phiếu ngày 14/10

Nguồn ảnh: Vietstock Finance

Ngành viễn thông cũng ghi nhận sự phục hồi đáng kể với mức tăng 1.73%, chủ yếu từ các mã VGI tăng 4.18%, FOX tăng 0.11%, YEG tăng 2.27%...

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu tài chính vẫn chưa có sự khởi sắc, giảm nhẹ 0.04%, chủ yếu do nhóm ngân hàng. Một số mã như EIB giảm 6.02%, TPB giảm 0.29%, VPB giảm 0.24%, HDB giảm 0.37%. Tuy nhiên, nhóm chứng khoán có một số mã tăng điểm như SSI tăng 1.46%, SHS tăng 1.29%, HCM tăng 0.64%, VND tăng 0.99%...

Thị trường hàng hóa đỏ lửa vào thứ Hai 

Dữ liệu lạm phát tháng 9 của Trung Quốc được công bố vào tháng 9 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này đã tăng 0.4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng không thay đổi so với tháng 8. Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) đã giảm 2.8% so với tháng 9/2023, tốc độ giảm nhanh nhất trong 6 tháng. Điều này cho thấy nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang trong tình trạng giảm phát trầm trọng. 
Dữ liệu CPI và PPI tháng 9 của Trung Quốc

Bên cạnh đó, cuộc họp báo của Bộ Tài chính Trung Quốc cũng không đưa ra được biện pháp rõ ràng hay quy mô tổng thể của gói kích thích kinh tế tiếp theo của Trung Quốc nhằm phục hồi nền kinh tế đang chững lại này. 

Những tin tức không khả quan từ Trung Quốc đã góp phần khiến giá năng lượng và kim loại đồng loạt giảm vào sáng ngày 14/10, khi Trung Quốc là một trong những quốc gia nhập khẩu và tiêu thụ hàng đầu các loại hàng hóa công nghiệp như dầu thô, đồng, quặng sắt. 

Giá dầu Brent đã giảm 1.20% xuống còn 78.09 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI đang ở mức 74.65 USD/thùng, cũng giảm 1.20%. Hợp đồng tương lai đồng trên sàn COMEX cũng đang giảm 0.96% xuống mức 445.05 cent/lb. Hợp đồng tương lai của các kim loại bạc, vàng, bạch kim cũng đang ghi nhận giảm giá so với phiên giao dịch trước. 

Ở mặt hàng nông sản, giá đậu tương, ngô và lúa mì trên sàn CBOT trong phiên hôm nay cũng ghi nhận sụt giảm. Bên cạnh đó, ở nhóm hàng hóa nguyên liệu công nghiệp, cả hai hợp đồng cà phê Arabica và Robusta cùng với ca cao đều đã giảm giá mạnh. Cà phê Robusta tại London giảm 1.75% trong khi cà phê Arabica tại New York đã giảm 1.06%. Cùng với đó, hợp đồng tương lai ca cao tại London đã giảm mạnh tới 2.22%. 

Giao dịch hàng hóa, kênh đầu tư tài chính ưu việt và đang là xu hướng đầu tư tại Việt Nam bởi mức độ lợi nhuận từ thị trường cực tốt! 

So với các kênh đầu tư khác đang có mặt tại thị trường Việt Nam, giao dịch hàng hóa phái sinh là một trong những kênh đầu tư vượt trội và an toàn hơn cả. Một số đặc điểm nổi bật của thị trường này có thể kể đến: 

  • Thị trường liên thông toàn thế giới nên khả năng thanh khoản cực kỳ lớn

  • Đòn bẩy lên tới 1:10, hoàn toàn không mất lãi khi sử dụng đòn bẩy 

  • Số lượng sản phẩm đa dạng 

  • Độ trễ T+0, thực hiện giao dịch theo thời gian thực mà không phải chờ thời gian thanh toán 

  • Pháp lý rõ ràng và không có rủi ro đầu cơ, lái giá do khối lượng giao dịch cực lớn 

Mở tài khoản giao dịch

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa

Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội