giá bạch kim hôm nay

Giá bạch kim thế giới hôm nay

Giá bạch kim thế giới hôm nay 16/09/2024 đang giao dịch tại mức 1,000.45 USD/toz. Giá hiện tại đã giảm 0.25 USD/toz so với giá ngày trước đó.

Thông tin liên quan

Tên giao dịch quốc tế: PLATINUM

Tỉ giá 1 USD = 24,561 VNĐ

1 lượng = 1.2 toz

Xem thêm giá quặng sắt hôm nay

Bảng giá hợp đồng giao dịch phái sinh giá bạch kim cập nhật realime


Xem thêm hướng dẫn giao dịch bạch kim hiệu quả

Các yếu tố ảnh hưởng tới giá bạch kim

Tình hình cung cầu 

  • Về nguồn cung, tình hình sản xuất và xuất khẩu bạch kim ở mỗi quốc gia sẽ thay đổi theo từng giai đoạn và có thể ảnh hưởng đến giá bạch kim. 

  • Về nhu cầu, nhu cầu của bạch kim sẽ phụ thuộc nhiều vào các ngành công nghiệp có sử dụng bạch kim trong sản xuất như ngành công nghiệp ô tô, hóa chất hay chế tác trang sức. Khi nhu cầu của các ngành này gia tăng sẽ kéo theo sự tăng lên trong nhu cầu của bạch kim và ngược lại. 

Tình hình kinh tế vĩ mô 

  • Tăng trưởng kinh tế: trong giai đoạn nền kinh tế phát triển, nhu cầu của bạch kim thường gia tăng dẫn đến giá tăng do kinh tế phát triển dẫn đến sự gia tăng trong sản xuất và tiêu dùng. Ngược lại, trong giai đoạn suy thoái, cầu có thể sẽ giảm. 

  • Lạm phát và lãi suất: khi lạm phát cao, nhà đầu tư thường mua các kim loại quý như bạch kim, vàng,... như một tài sản bảo toàn giá trị. Ngoài ra, khi các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng và đầu tư hơn. 

  • Tỷ giá đồng USD: bạch kim được định giá bằng đồng USD. Vì vậy khi tỷ giá loại tiền tệ này thay đổi sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giá bạch kim. Khi đồng USD tăng giá trị, bạch kim sẽ trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, từ đó giảm nhu cầu của các nhà đầu tư đối với kim loại này. 

Tình hình chính trị xã hội 

  • Các xung đột chính trị ở trong các quốc gia hoặc khu vực sản xuất bạch kim chính như ở Nam Phi và vùng lân cận của quốc gia này có thể ảnh hưởng tới giá bạch kim do những rủi ro về gián đoạn hoạt động sản xuất hoặc vận chuyển. Ngoài ra, xung đột giữa các quốc gia cũng có thể dẫn đến các lệnh cấm vận, hạn chế xuất nhập khẩu các sản phẩm giữa các quốc gia. 

  • Những thay đổi trong nền chính trị các quốc gia sản xuất chính hoặc trên thế giới cũng có thể ảnh hưởng đến giá khi các nguyên thủ quốc gia mới có thể thay đổi chính sách liên quan đến sản xuất và xuất khẩu bạch kim như hạn chế sản lượng hay hạn chế xuất khẩu ra nước ngoài. 

Tình hình phát triển kỹ thuật công nghệ 

  • Công nghệ sản xuất phát triển: Những khám phá mới trong việc khai thác và tinh chế kim loại có thể giúp cho quy trình sản xuất bạch kim trở nên đơn giản và ít tốn kém hơn, từ đó ảnh hưởng đến giá. 

  • Ứng dụng mới: công nghệ liên tục phát triển cũng giúp con người khám phá ra nhiều ứng dụng mới của bạch kim trong đời sống, từ đó giúp gia tăng nhu cầu cho kim loại này. 

Các chính sách và quy định 

  • Chính sách môi trường: các hoạt động khai thác kim loại thường gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến môi trường như phá hủy hệ sinh thái tự nhiên hay thải ra nhiều chất thải ô nhiễm. Vì vậy, rất nhiều quốc gia áp đặt các loại thuế liên quan đến bảo vệ môi trường lên các công ty khai thác kim loại nói chung và khai thác bạch kim nói riêng. Ngoài ra, các quy định về bảo vệ môi trường cũng có thể làm tăng nhu cầu về bạch kim khi nhu cầu cho kim loại này trong các bộ phận lọc khí thải ô tô sẽ gia tăng. 

  • Chính sách thương mại: các chính sách thương mại quốc tế, thuế xuất nhập khẩu và các hiệp định thương mại giữa các quốc gia, khu vực cũng có thể ảnh hưởng đến giá bạch kim. 

XEM thêm giá bạc hôm nay