Tổ chức xếp hạng thị trường FTSE Russell mới đây đã cập nhật đánh giá một số thị trường chứng khoán, trong đó có ghi nhận những nỗ lực tích cực từ phía cơ quan quản lý của Việt Nam.  

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa được nâng hạng

Chứng khoán Việt Nam vẫn chưa được nâng hạng lên thị trường mới nổi 

Trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 10/2024 được FTSE Russell công bố vào ngày 8/10, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang được nằm trong nhóm các thị trường cận biên (frontier market), tuy nhiên đã được đưa vào danh sách theo dõi để nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng hai (secondary emerging market). 

Cơ quan quản lý Việt Nam được đánh giá cao khi đã có những động thái tích cực để giải quyết các vấn đề còn tồn tại nhằm hướng đến mục tiêu nâng hạng thị trường. 

Trước đó, vào ngày 18/9, Bộ Tài chính đã thông qua Thông tư 68/2024/TT-BTC có nội dung liên quan đến việc cho phép nhà đầu tư nước ngoài giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền (non pre-funding), cùng với đó là lộ trình công bố thông tin bằng tiếng Anh, việc thi hành có hiệu lực bắt đầu từ ngày 2/11 tới. 

Tuy nhiên, FTSE này giữ nguyên các đánh giá về tiêu chí chu kỳ thanh toán (DvP), quá trình đăng ký tài khoản mới, và việc tạo điều kiện cho hoạt động giao dịch giữa các nhà đầu tư nước ngoài ở các cổ phiếu đã cạn giới hạn sở hữu nước ngoài (room ngoại) hoặc sắp cạn room nước ngoài.

Tuy nhiên, các tiêu chí về chu kỳ thanh toán, quá trình đăng ký tài khoản mới và việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài giao dịch các cổ phiếu đã cạn hoặc sắp cạn giới hạn sở hữu nước ngoài vẫn được FTSE giữ nguyên. 

Đâu là kênh đầu tư ưu việt cho các nhà đầu tư trong thời điểm hiện tại? 

Giao dịch hàng hóa là kênh đầu tư ưu việt cho các nhà đầu tư Việt Nam

Trong khi thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang gặp phải những trở ngại nhất định trong việc nâng hạng thị trường để mang đến nhiều cơ hội đầu tư hơn, hàng hóa phái sinh là thị trường đang có sự chuyển dịch lớn cả về số lượng nhà đầu tư cũng như khối lượng giao dịch. Trong đó, HCT - Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đứng đầu về số lượng tài khoản giao dịch mở mới trong năm 2023. 

HCT là công ty có số lượng tài khoản giao dịch hàng hóa mở mới lớn nhất trong năm 2023

Mức độ thanh khoản thị trường hàng hóa đã liên tục tăng trưởng nhanh chóng, với mức thanh khoản hiện tại đang là hơn 10,000 tỷ/phiên, tăng tới hơn 600% so với thời điểm năm 2021. 

Các ưu điểm đặc biệt của thị trường hàng hóa phái sinh đó là mua bán 2 chiều, có thể thu lợi nhuận khi thị trường tăng giá cũng như giảm giá. Bên cạnh đó, nhà đầu tư được sử dụng đòn bẩy tới x10 mà không mất lãi vay, giúp việc tiếp cận thị trường trở nên nhanh chóng hơn. 

Chưa dừng lại ở đó, trong khi chứng khoán Việt Nam vẫn có độ trễ T+2.5, thị trường hàng hóa có độ trễ T+0, giúp các nhà đầu tư không cần phải chờ đợi khi thực hiện các giao dịch, từ đó có thể phản ứng nhanh chóng với các biến động trên thị trường, gia tăng cơ hội sinh lời. 

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa

Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội