Thời kỳ phát triển hoàng kim kéo dài hàng thập kỷ của thị trường chứng khoán Mỹ sẽ sớm trở thành quá khứ, theo công ty tài chính Goldman Sachs cho biết. Vậy bước đi tiếp theo của các nhà đầu tư sẽ là thị trường nào, hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau của HCT nhé! 

Chứng khoán Mỹ sắp kết thúc thời kỳ phát triển mạnh mẽ

Đà phát triển của chứng khoán Mỹ đã dần chậm lại 

Một báo cáo mới từ nhóm nghiên cứu chiến lược danh mục đầu tư của công ty này dự báo rằng S&P 500 sẽ có lợi suất danh nghĩa hàng năm là 3% trong 10 năm tới. Điều này sẽ xếp nó vào mức thấp thứ 7 về hiệu suất kể từ năm 1930. Con số này cũng sẽ thua xa mức 13% hàng năm mà chỉ số này đã đạt được trong thập kỷ trước đó, theo dữ liệu của Goldman.

"Các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho lợi suất cổ phiếu trong thập kỷ tới sẽ ở mức thấp hơn trong phạm vi phân phối hiệu suất điển hình của nó so với trái phiếu và lạm phát," các nhà phân tích viết.

Như một phần mở rộng của dự báo này, Goldman cũng cho rằng cổ phiếu sẽ gặp khó khăn trong việc vượt trội so với các tài sản khác trong 10 năm tới. Theo tính toán của họ, S&P 500 có khoảng 72% khả năng sẽ kém hơn trái phiếu và 33% khả năng sẽ thua lạm phát vào năm 2034.

Có năm yếu tố làm nổi bật quan điểm kém lạc quan của Goldman:

Thứ nhất, mức định giá thị trường chứng khoán hiện tại đang ở mức cao lịch sử, điều này ngụ ý lợi nhuận trong tương lai thấp hơn, theo ngân hàng. Hiện tại, định giá này đang ở mức cao với tỷ lệ giá trên lợi nhuận điều chỉnh theo chu kỳ (CAPE) ở mức 38 lần, tức là ở mức 97%.

Định giá thị trường chứng khoán đang ở mức cao lịch sử

Thứ hai, sự tập trung của thị trường đang ở mức gần cao nhất trong 100 năm qua, theo Goldman.

"Khi sự tập trung của thị trường cổ phiếu cao, hiệu suất của chỉ số tổng hợp bị chi phối mạnh bởi triển vọng của một vài cổ phiếu," các nhà phân tích viết.

Những cổ phiếu này bao gồm các cổ phiếu công nghệ lớn như Nvidia và Alphabet, với hiệu suất đã giúp S&P 500 tăng hơn 20% từ đầu năm đến nay. Mặc dù điều này đã giúp chỉ số đạt được hàng loạt kỷ lục mới trong năm nay, nhưng nó cũng tạo ra một thị trường đầy rủi ro về biến động và cần sự đa dạng hóa.

"Các phân tích lịch sử của chúng tôi cho thấy rất khó để bất kỳ công ty nào duy trì mức tăng trưởng doanh thu và biên lợi nhuận cao trong thời gian dài. Vấn đề tương tự cũng xảy ra với một chỉ số tập trung cao," Goldman cho biết.

Mặc dù một số người có thể đưa ra lý do để tranh luận rằng cổ phiếu công nghệ sẽ duy trì đà tăng trưởng, lịch sử cho thấy rằng doanh thu sẽ chậm lại. Goldman cho biết các công ty trong S&P 500 liên tục đạt mức tăng trưởng doanh thu hơn 20% đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh sau 10 năm.

Các công ty đạt tăng trưởng mạnh thường bắt đầu suy yếu sau 10 năm

Thứ ba, Goldman dự báo nền kinh tế sẽ thu hẹp thường xuyên hơn trong thập kỷ tới. Công ty cho biết Mỹ sẽ trải qua bốn lần suy giảm GDP trong khoảng thời gian này, hoặc trong 10% số quý. Đây là sự gia tăng so với hai lần suy giảm trong thập kỷ trước.

Goldman bổ sung rằng lợi suất cổ phiếu hàng năm trung bình thường là âm 10% trong những giai đoạn suy thoái kinh tế này.

Lợi suất cổ phiếu trung bình giảm mạnh trong các giai đoạn suy thoái

Yếu tố thứ tư được đưa vào mô hình dự báo lợi suất của Goldman là lợi nhuận của doanh nghiệp. Công ty này liên kết lý luận của mình với lập luận về sự tập trung ở trên, nói rằng khi tăng trưởng doanh thu và thu nhập giảm đối với các cổ phiếu lớn nhất thị trường, điều đó sẽ có tác động lớn đến toàn bộ thị trường.

Cuối cùng, yếu tố thứ năm là mức lãi suất tương đối của trái phiếu kỳ hạn 10 năm. Trái phiếu kỳ hạn 10 năm hiện đang có lãi suất trên 4% khi các nhà đầu tư điều chỉnh lại kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sau một loạt các báo cáo dữ liệu kinh tế mạnh mẽ và trong bối cảnh lạm phát liên tục cao.

Giao dịch hàng hóa - Kênh đầu tư hiệu quả với khả năng sinh lời cao 

Trong khi đà phát triển của thị trường chứng khoán Mỹ đã chững lại, thị trường hàng hóa phái sinh vẫn đang có sự chuyển dịch lớn từ số lượng nhà đầu tư đến khối lượng giao dịch. Ở thị trường Việt Nam, kể từ khi chính thức được liên thông giao dịch quốc tế từ năm 2018, thị trường này đã không ngừng phát triển và lan rộng. Trong đó, Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những công ty hàng đầu Việt Nam về thị phần và số lượng tài khoản giao dịch mở mới năm 2023. 

Thanh khoản trên thị trường hàng hóa vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ, hiện đạt hơn 10,000 tỷ đồng mỗi phiên, tăng hơn 600% so với năm 2021.

Thị trường hàng hóa phái sinh có những lợi thế nổi bật như giao dịch hai chiều, cho phép nhà đầu tư kiếm lợi nhuận cả khi giá tăng lẫn khi giá giảm. Ngoài ra, nhà đầu tư còn có thể sử dụng đòn bẩy lên đến x10 mà không phải chịu lãi suất vay, giúp việc tham gia thị trường trở nên thuận lợi hơn.

Hơn thế nữa, thị trường hàng hóa phái sinh cho phép các nhà đầu tư giao dịch với độ trễ T+0, giúp dễ dàng phản ứng ngay lập tức với biến động thị trường, tối đa hóa cơ hội sinh lời.

Mở tài khoản giao dịch

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa

Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội