Trong bối cảnh nền kinh tế luôn biến động, việc tìm kiếm các kênh đầu tư hiệu quả và an toàn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều nhà đầu tư. Một trong những kênh đang thu hút sự quan tâm của nhiều người là giao dịch hàng hóa phái sinh. Hàng hóa phái sinh không chỉ mở ra cơ hội đa dạng hóa danh mục đầu tư mà còn mang lại tiềm năng sinh lời cao. Vì vậy, hãy cùng HCT tìm hiểu 5 lý do quan trọng nhất khiến đầu tư hàng hóa phái sinh là một kênh đầu tư mà các nhà đầu tư không nên bỏ qua nhé! 

5 lý do hàng hóa phái sinh là kênh đầu tư hoàn hảo

1. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Một trong những nguyên tắc quan trọng khi đầu tư là đa dạng hóa danh mục để giảm thiểu rủi ro. Giao dịch hàng hóa phái sinh là một lựa chọn tuyệt vời cho việc này.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Khi tham gia vào thị trường hàng hóa phái sinh, các nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch nhiều loại hàng hóa khác nhau như nông sản (ngô, đậu tương, lúa mì), kim loại (vàng, bạc, đồng), năng lượng (dầu thô, khí tự nhiên), và các sản phẩm khác. Điều này giúp các nhà đầu tư không phụ thuộc vào một loại tài sản duy nhất.

Bên cạnh đó, sự đa dạng hóa này cũng được thể hiện qua đa dạng hóa về thời gian giao dịch, bởi các hợp đồng tương lai có thời gian đáo hạn khác nhau sẽ giúp phân tán rủi ro về thời gian. 

Ví dụ: Khi thị trường chứng khoán trải qua giai đoạn giảm điểm mạnh, các mặt hàng như vàng hoặc dầu thô có thể tăng giá. Nhờ sự khác biệt về tính chất và yếu tố ảnh hưởng, hàng hóa phái sinh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro cho danh mục đầu tư của bạn.

Như vậy, giao dịch hàng hóa phái sinh giúp các nhà đầu tư có thể tiếp cận nhiều loại tài sản, qua đó gia tăng khả năng bảo vệ vốn và tối ưu hóa lợi nhuận, đặc biệt trong những giai đoạn thị trường chứng khoán biến động mạnh.

2. Tính thanh khoản cao

Một ưu điểm nổi bật của giao dịch hàng hóa phái sinh là tính thanh khoản cao, nghĩa là khả năng mua và bán hàng hóa trên thị trường rất nhanh chóng.

Việc đầu tư hàng hóa phái sinh ở Việt Nam được liên kết với các sàn giao dịch hàng hóa lớn trên thế giới như CME, NYMEX với thời gian hoạt động liên tục và khối lượng giao dịch vô cùng lớn. Do đó, các nhà đầu tư có thể dễ dàng mua vào hoặc bán ra các hợp đồng có giá trị lớn mà không gặp khó khăn. 

Tính thanh khoản cao

So với các kênh đầu tư khác, tính thanh khoản của thị trường hàng hóa cũng lớn hơn hẳn. Cụ thể, với đầu tư bất động sản, thị trường này đòi hỏi thời gian dài có thể lên đến vài tháng hoặc cả năm để tìm người mua hoặc bán, trong khi với giao dịch hàng hóa phái sinh,bạn có thể thực hiện các giao dịch chỉ trong vài giây. Điều này mang lại sự linh hoạt cao hơn trong quản lý danh mục đầu tư.

Nhìn chung, với tính thanh khoản cao, bạn có thể dễ dàng tham gia hoặc thoát khỏi thị trường, đảm bảo rằng bạn có thể nắm bắt mọi cơ hội sinh lời một cách nhanh chóng.

3. Cơ hội sinh lời trong cả hai chiều thị trường

Giao dịch hàng hóa phái sinh cho phép các nhà đầu tư kiếm lời ngay cả khi giá thị trường giảm, đây là lợi thế mà nhiều kênh đầu tư khác không thể mang lại.

Trong thị trường hàng hóa phái sinh, các nhà đầu tư có thể lựa chọn thực hiện lệnh mua (long position) khi dự đoán giá sẽ tăng hoặc lệnh bán (short position) khi dự đoán giá sẽ giảm. Điều này có nghĩa là bạn không cần phụ thuộc vào việc giá tăng mới có thể kiếm lời.

Ví dụ: Giả sử bạn dự đoán giá dầu thô sẽ giảm trong thời gian tới, bạn có thể mở lệnh bán hợp đồng tương lai dầu thô. Khi giá thực sự giảm, bạn sẽ kiếm lời từ sự chênh lệch giá.

Khả năng sinh lời trong cả hai chiều giúp bạn luôn có cơ hội kiếm lợi nhuận bất kể thị trường tăng hay giảm, giúp tối ưu hóa tiềm năng đầu tư.

4. Đòn bẩy tài chính hấp dẫn

Đòn bẩy tài chính là một trong những yếu tố giúp giao dịch hàng hóa phái sinh trở thành kênh đầu tư hấp dẫn.

Tuy giá trị của mỗi lệnh giao dịch hàng hóa phái sinh là khá lớn nhưng khi tham gia vào thị trường, các nhà đầu tư chỉ cần thực hiện ký quỹ một phần nhỏ giá trị của hợp đồng mà vẫn có thể kiểm soát toàn bộ hợp đồng đó. Điều này giúp bạn khuếch đại lợi nhuận tiềm năng.

Đòn bẩy tài chính hấp dẫn

Ví dụ: Giả sử bạn muốn đầu tư vào hợp đồng tương lai vàng trị giá 100.000 USD, nhưng chỉ cần ký quỹ 10.000 USD, tức là bạn đang sử dụng đòn bẩy 1:10. Nếu giá vàng tăng 5%, lợi nhuận bạn thu được sẽ là 5.000 USD, tức là 50% trên số vốn ký quỹ ban đầu.

Tuy nhiên việc sử dụng đòn bẩy cũng có thể dẫn đến thua lỗ nhanh chóng nếu không quản lý rủi ro cẩn thận. Do đó, việc sử dụng đòn bẩy một cách thận trọng là điều quan trọng.

5. Giao dịch minh bạch và an toàn

Cuối cùng, tính minh bạch và an toàn là yếu tố quan trọng giúp hàng hóa phái sinh trở thành kênh đầu tư hấp dẫn.

Các sàn giao dịch hàng hóa quốc tế và trong nước đều được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan quản lý, đảm bảo tính minh bạch và công khai về giá cả và thông tin giao dịch.

Như ở thị trường Việt Nam, các hoạt động giao dịch hàng hóa phái sinh đều được giám sát chặt chẽ bởi Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) và Bộ Công Thương. Điều này giúp nhà đầu tư yên tâm khi tham gia giao dịch.

6. So sánh lợi thế của kênh đầu tư hàng hóa với các kênh đầu tư khác 

  • Chứng khoán: Tính thanh khoản của thị trường chứng khoán Việt Nam bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố bên trong của các công ty, ngoài ra thị trường chứng khoán cũng có độ trễ nhất định (T 2+5) gây ra những sai số nhất định khi giao dịch. Trong khi đó, thanh khoản của thị trường hàng hóa lớn hơn nhiều do được liên kết toàn thế giới, cùng với đó là độ trễ T0 giúp các nhà đầu tư dễ dàng thực hiện việc vào và thoát vị thế nhiều lần trong ngày theo xu hướng giá cả. 

  • Bất động sản: Để tham gia đầu tư bất động sản, các nhà đầu tư sẽ cần huy động một lượng vốn rất lớn trong khi thời gian thu hồi vốn rất dài và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong khi đó, ở thị trường hàng hóa, có thể sử dụng ký quỹ và thu hồi vốn trong thời gian ngắn, thậm chí chỉ trong vài phút. 

  • Forex (Ngoại hối): Phụ thuộc nhiều vào chính sách tài chính của các quốc gia, và có thể biến động mạnh trước những sự kiện địa chính trị bất ngờ, khiến nhà đầu tư không kịp trở tay. Bên cạnh đó, giao dịch ngoại hối chưa được cấp phép chính thức ở Việt Nam, nên bất cứ rủi ro nào nhà đầu tư gặp phải ở thị trường này như lừa đảo,... đều sẽ không được pháp luật Việt Nam bảo hộ. 

  • Tiền điện tử (crypto): kênh đầu tư này cũng chưa được pháp luật Việt Nam quy định khung pháp lý rõ ràng, nên các nhà đầu tư cũng sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm khi xảy ra rủi ro, gặp phải lừa đảo, scam trên thị trường này. Bên cạnh đó, các tài sản crypto cũng rất đa dạng, không được kiểm duyệt, nên các nhà đầu tư có thể sẽ gặp phải các bẫy thao túng giá, hoặc bị lừa đảo mất tiền đầu tư gây ra thiệt hại nặng nề. 

7. Những lưu ý khi tham gia thị trường hàng hóa phái sinh 

Bên cạnh những lợi thế vượt trội được nêu ở trên, thị trường hàng hóa phái sinh cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Do đó, khi tham gia vào thị trường này, các nhà đầu tư cần chú ý những điều sau: 

Hiểu rõ về hàng hóa phái sinh

  • Bản chất: Hàng hóa phái sinh là hợp đồng tài chính có giá trị phụ thuộc vào giá của một tài sản cơ sở (như dầu thô, vàng, nông sản).

  • Các loại hợp đồng: Có nhiều loại hợp đồng phái sinh như hợp đồng tương lai, quyền chọn, hợp đồng hoán đổi,... Mỗi loại có đặc điểm và rủi ro khác nhau.

  • Yếu tố ảnh hưởng: Hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả của hàng hóa phái sinh như cung cầu, chính sách, sự kiện địa chính trị...

Xây dựng kế hoạch đầu tư rõ ràng

  • Mục tiêu đầu tư: Xác định rõ mục tiêu đầu tư của mình là gì (sinh lời ngắn hạn, dài hạn, bảo toàn vốn...).

  • Khả năng chịu rủi ro: Đánh giá mức độ rủi ro mà bạn có thể chấp nhận được.

  • Thời gian đầu tư: Xác định khoảng thời gian bạn có thể đầu tư.

  • Phân bổ vốn: Phân bổ vốn hợp lý cho các loại hàng hóa khác nhau và các loại tài sản khác.

Quản lý rủi ro

  • Đặt dừng lỗ: Đặt lệnh dừng lỗ để hạn chế thiệt hại khi thị trường đi ngược lại dự đoán.

  • Phân tán rủi ro: Đầu tư vào nhiều loại hàng hóa khác nhau để giảm thiểu rủi ro tập trung.

  • Không vay quá nhiều: Sử dụng đòn bẩy một cách thận trọng để tránh rủi ro thanh lý.

  • Theo dõi thị trường: Luôn cập nhật tin tức và các biến động của thị trường.

Chọn nhà môi giới uy tín

  • Lựa chọn nhà môi giới có giấy phép hoạt động: Đảm bảo rằng nhà môi giới được cấp phép bởi cơ quan quản lý có thẩm quyền.

  • So sánh phí giao dịch: Chọn nhà môi giới có phí giao dịch cạnh tranh.

  • Đánh giá chất lượng dịch vụ: Nhà môi giới cung cấp các công cụ hỗ trợ giao dịch, thông tin thị trường và dịch vụ khách hàng tốt.

Nhìn chung, giao dịch hàng hóa phái sinh đang ngày càng khẳng định vị thế là kênh đầu tư hoàn hảo với khả năng đa dạng hóa, tính thanh khoản cao, cơ hội sinh lời trong cả hai chiều thị trường, đòn bẩy hấp dẫn, và tính minh bạch. Dù bạn là nhà đầu tư mới hay đã có kinh nghiệm, đây là kênh đầu tư mà bạn không nên bỏ qua. 

Mở tài khoản giao dịch

Chúc các bạn đầu tư thành công! 

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa

Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Tầng 3, 04 Nguyễn Thái Bình, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 2 Tòa nhà PCC1, Số 44 Triều Khúc, Phường Thanh Xuân Nam, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Hotline: 1900.636.909

  • Website: https://hct.vn/ 

  • Fanpage: https://www.facebook.com/giaodichhanghoavietnam01