Giá dầu giảm vào thứ Sáu bất chấp những lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung do các nhà giao dịch đánh giá tác động của cơn bão Milton đối với sản lượng dầu của Mỹ và những căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông.

Giá dầu giảm bất chấp căng thẳng ở Trung Đông

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/10, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 0.45% xuống còn 79.04 USD/thùng, trong khi giá dầu thế giới WTI giảm 0.38% xuống mức 75.56 USD/thùng.

Tăng mức độ rủi ro ở Trung Đông

Mặc dù vậy, trong tuần này, cả hai loại dầu chuẩn đều hướng tới mức tăng khoảng 1%, là tuần tăng thứ hai liên tiếp, khi thị trường dầu mỏ vẫn chịu ảnh hưởng bởi lo ngại về sự leo thang trong xung đột giữa Israel với Hamas và Hezbollah.

Israel đã tiến hành các cuộc không kích nặng nề vào các mục tiêu của Hezbollah tại Lebanon trong tuần này, làm giảm triển vọng của một lệnh ngừng bắn, mặc dù có tin rằng nhóm quân sự này đang tìm cách giảm leo thang.

Các thị trường lo ngại rằng sự leo thang của xung đột có thể gây ra gián đoạn nguồn cung dầu ở Trung Đông.

"Các thị trường đang chờ đợi bất kỳ hành động trả đũa nào của Israel đối với Iran sau các vụ tấn công bằng tên lửa. Trong khi Mỹ và các quốc gia vùng Vịnh khác đã nỗ lực thuyết phục Israel không tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ, điều này không thể bị loại trừ hoàn toàn," các nhà phân tích tại ING cho biết trong một ghi chú.

Về dữ liệu, công ty dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes báo cáo vào thứ Sáu rằng số lượng giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng thêm 2 giàn, lên tổng cộng 481 giàn.

Milton tàn phá Florida

Tại Mỹ, bão Milton đã tàn phá nghiêm trọng bang Florida, gây ra nhiều thiệt hại về nhân mạng và khiến hàng triệu người mất điện.

Bão Milton tàn phá Florida

Các cơ quan chức năng cảnh báo rằng có thể mất vài ngày để đánh giá đầy đủ mức độ thiệt hại, nhưng sự tàn phá này có thể làm giảm nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu ở quốc gia sản xuất và tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Thêm các biện pháp kích thích từ Trung Quốc?

Thị trường cũng được hỗ trợ bởi tiềm năng về các biện pháp kích thích kinh tế từ Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, sau khi Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc tổ chức một cuộc họp báo về chính sách tài khóa vào thứ Bảy.

Các biện pháp công bố vào cuối tháng 9 không gây ấn tượng mạnh, nhưng hiện tại, thị trường đang kỳ vọng Bắc Kinh sẽ công bố một khoản chi tiêu mới từ 2,000 đến 3,000 tỷ nhân dân tệ (280 - 420 tỷ USD) trong buổi họp báo diễn ra vào thứ Bảy. 

Dữ liệu PPI giảm bớt tác động của chỉ số giá tiêu dùng

Giá dầu chịu áp lực từ sự vững chắc của đồng đô la, do chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ cao hơn dự kiến đã làm dấy lên lo ngại về tốc độ giảm lãi suất chậm hơn của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Tuy nhiên, tác động này đã được giảm bớt vào thứ Sáu sau khi chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ không thay đổi trong tháng 9, cho thấy triển vọng lạm phát vẫn tích cực và ủng hộ quan điểm rằng Fed sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất vào tháng tới.

Chỉ số PPI tháng 9 thấp hơn dự kiến

Triển vọng về việc lãi suất của Mỹ sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn đã làm gia tăng lo ngại rằng hoạt động kinh tế sẽ chịu áp lực, từ đó làm giảm nhu cầu tại quốc gia tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới.

Dữ liệu cho thấy lượng tồn kho của Mỹ tăng nhiều hơn dự kiến, làm tăng thêm lo ngại về nhu cầu chậm lại, mặc dù điều này chỉ có tác động hạn chế đến giá dầu trong tuần này.

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa

Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội