Giá dầu giảm 3% trong phiên giao dịch sớm tại châu Á vào thứ Ba, sau khi có báo cáo cho biết Israel sẵn sàng không tấn công các mục tiêu dầu mỏ của Iran, điều này đã làm giảm bớt lo ngại về gián đoạn nguồn cung. Ngoài ra, OPEC cũng đã hạ dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2024 và 2025.

Ảnh hưởng của tình hình Trung Đông và dự báo nhu cầu lên giá dầu

Cả hai chỉ số dầu chủ chốt đều giảm 3% trong phiên giao dịch sớm hôm thứ Ba, sau khi giảm 2% vào thứ Hai. Giá dầu Brent tương lai giảm 2.27 USD xuống còn 75.19 USD/thùng, trong khi giá dầu thế giới WTI giảm 2.22 USD, còn 71.60 USD/thùng tính đến 8h27 sáng nay.

Giá dầu đã giảm khoảng 4 USD trong tuần này, gần như xóa bỏ toàn bộ mức tăng tích lũy trong bảy phiên trước đó khi các nhà đầu tư lo ngại về rủi ro nguồn cung do Israel dự định đáp trả một cuộc tấn công tên lửa từ Iran.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói với Mỹ rằng Israel sẵn sàng tấn công các mục tiêu quân sự của Iran chứ không phải các cơ sở hạt nhân hay dầu mỏ, theo một báo cáo của Washington Post vào thứ Hai.

OPEC hôm thứ Hai đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2024 và cũng hạ triển vọng cho năm sau.

OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2024 và 2025

"Đây là lần thứ ba liên tiếp OPEC hạ dự báo, cho thấy những dự báo lạc quan trước đây của họ tiếp tục bị điều chỉnh giảm," các nhà phân tích của ANZ Research cho biết trong một ghi chú hôm thứ Ba.

"Iraq vẫn chưa đạt được tiến triển trong việc cắt giảm sản lượng bổ sung mà họ đã cam kết để bù đắp cho việc sản xuất vượt mức," ANZ nói thêm.

Giá dầu còn bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm trong các chuyến hàng dầu thô đến Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, trong chín tháng đầu năm, với dữ liệu cho thấy nhập khẩu giảm gần 3% so với năm ngoái. 

Trung Quốc chiếm phần lớn trong lần điều chỉnh giảm dự báo năm 2024 của OPEC, khi tổ chức này đã giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc xuống còn 580,000 thùng mỗi ngày (bpd) từ 650,000 bpd.

Áp lực giảm phát ở Trung Quốc trở nên trầm trọng hơn trong tháng 9, theo dữ liệu chính thức công bố vào thứ Bảy. Một cuộc họp báo cùng ngày đã khiến các nhà đầu tư phải đoán xem quy mô của gói kích thích kinh tế để vực dậy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ ra sao.

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa
Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội