Giá vàng đã tăng trong ngày thứ năm liên tiếp vào thứ Hai, đạt mức cao kỷ lục do những bất ổn xung quanh cuộc bầu cử ở Mỹ, căng thẳng kéo dài ở Trung Đông, và kỳ vọng các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất, trong khi giá bạc chạm đỉnh cao nhất gần 12 năm.

Giá vàng và giá bạc cùng bay cao vào thứ Hai

Vàng giao ngay đã tăng 0.6% lên mức 2,735.38 USD mỗi ounce vào lúc 18h12, sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2,736.86 USD trước đó trong phiên. Hợp đồng tương lai vàng tại Mỹ cũng tăng 0.7% lên 2,750.00 USD.

Diễn biến giá bạc giao ngay

"Những bất ổn xung quanh kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là một yếu tố hỗ trợ cho nhu cầu phòng ngừa rủi ro với vàng, và yếu tố khác có thể là căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông", nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết.

Cuộc đua tổng thống giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris đang ngang bằng tại bảy bang chiến trường sẽ quyết định cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11.

Ở nơi khác, tại Trung Đông, hàng trăm cư dân Beirut đã rời khỏi nhà khi Israel chuẩn bị tấn công các địa điểm liên quan đến hoạt động tài chính của nhóm Hezbollah.

Vàng, được coi là một biện pháp bảo vệ chống lại sự bất ổn chính trị và địa chính trị, đã tăng 32% tính đến thời điểm hiện tại của năm nay.

"Nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương cũng hỗ trợ giá vàng, theo quan điểm của tôi. Chúng tôi dự đoán giá vàng sẽ đạt mức 2,900 USD/ounce trong 12 tháng tới, được hỗ trợ bởi các đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo từ Fed", Staunovo nói.

Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch đang định giá với xác suất 90% rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ hạ lãi suất vào tháng 11. Vàng thường tăng trưởng mạnh trong môi trường lãi suất thấp.

Các nguồn tin của Reuters cho biết Ngân hàng Trung ương Châu Âu có khả năng sẽ cắt giảm thêm vào tháng 12, trong khi lạm phát của Anh đã giảm mạnh vào tháng trước, củng cố kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ hạ lãi suất vào tháng tới.

Nhờ sự tăng giá của vàng, giá bạc giao ngay đã tăng 1.1% lên 34.02 USD mỗi ounce, mức cao nhất kể từ cuối năm 2012.

Không có nhiều yếu tố ngăn cản đà tăng của bạc nếu vàng tiếp tục lập mức cao mới, nhưng bất kỳ sự suy giảm nào cũng có thể biến mức kháng cự 32.55 USD thành mức hỗ trợ mới, theo Kinesis Money.

Giá bạch kim tăng 0.3% lên 1,016.45 USD mỗi ounce, mức cao nhất kể từ giữa tháng 7. Giá palladium giảm 0.9% xuống 1,070.25 USD.

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa

Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội

Giá vàng thế giới trực tuyến | Cập nhật giá chính xác, nhanh chóng 

Giá bạc hôm nay | Cập nhật giá bạc nhanh chóng trong thời gian thực