Hợp đồng tương lai ngô và đậu tương CBOT đã giảm vào thứ Tư, 24/7, khi đà tăng được thúc đẩy bởi thời tiết khắc nghiệt ở một số khu vực tại Mỹ đã hết nhiệt, và các nhà đầu tư tiếp tục trở lại tập trung vào những kỳ vọng về nguồn cung toàn cầu lớn. 

Triển vọng nguồn cung dồi dào đã ngăn chặn đà tăng giá của ngô và đậu tương

Hợp đồng tương lai lúa mì cũng giảm, với lượng ngũ cốc mới được thu hoạch tại Mỹ và Nga được đưa vào thị trường. 

Hợp đồng đậu tương được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT đã giảm 0.4% xuống 10.71 USD/giạ lúc 8h54 sáng nay. Trong hai phiên giao dịch trước đó, hợp đồng này đã tăng gần 4% trước những lo lắng về việc thời tiết khô nóng ở một số vùng ở Mỹ có thể ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng. 

Trong khi đó, ngô giảm 0.4% xuống 4.15 USD/giạ sau khi tăng khoảng 3% trong hai phiên giao dịch trước; và lúa mì giảm 0.5% xuống còn 5.40 USD/giạ. 

Các nhà đầu cơ dự kiến nguồn cung dồi dào đã tích lũy lượng lớn vị thế bán ròng ở cả ba hợp đồng và mức giá hiện đang ở gần mức thấp nhất kể từ 2020. Một số mức tăng trong những ngày gần đây đã được thúc đẩy bởi hoạt động mua bù thiếu của họ, các nhà giao dịch cho biết. 

Quyết định rời khỏi cuộc đua tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ tới của ông Joe Biden cũng giúp tăng giá ngô và đậu tương bằng cách giảm khả năng chiến thắng của Donald Trump và khởi động lại cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, các nhà phân tích cho biết. 

Bất chấp tình hình thời tiết khô nóng sắp tới ở Trung Tây Hoa Kỳ, tình trạng cây ngô và đậu tương vẫn đang khá tốt, theo Dennis Voznesenski, một nhà phân tích tại ngân hàng Commonwealth ở Sydney. 

Tình trạng khô cằn ở một số khu vực trồng ngô tại Biển Đen cũng không có khả năng sẽ phá vỡ kỳ vọng về nguồn cung dồi dào, Voznesenski cho biết, bổ sung thêm rằng các nhà sản xuất tại Nam Mỹ hiện đang vẫn chuyển một khối lượng lớn ngô và đậu tương. 

“Rất khó để thấy một thị trường hỗ trợ tốt cho giá trong thời gian gần”, nhà phân tích cho biết. 

Đối với lúa mì, công ty tư vấn nông nghiệp Sovecon đã nâng mức dự báo về sản lượng ngũ cốc của Nga trong năm 2024 từ 127.4 triệu tấn lên 130.5 triệu tấn, và tăng ước tính sản lượng lúa mù thêm khoảng 100,000 tấn lên 84.2 triệu tấn. 

Nguồn cung lúa mì giá rẻ từ Nga đã kìm hãm giá

Nguồn cung lúa mì giá rẻ từ quốc gia xuất khẩu hàng đầu, Nga, đã kìm hãm giá. 

Các trinh sát trong ngày đầu tiên của đợt khảo sát mùa vụ định kỳ hàng năm của Mỹ vào thứ Ba đã dự báo rằng vụ lúa mì mùa xuân tại phía nam và phía đông trung tâm của bang North Carolina sẽ cho năng suất cao nhất trong lịch sử kể từ khi bắt đầu các đợt khảo sát vào năm 1994.