Trong năm 2024, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã xử lý 326 vụ vi phạm liên quan đến kinh doanh vàng và trang sức, với tang vật trị giá gần 18,3 tỷ đồng, đồng thời phạt tiền hơn 17,6 tỷ đồng.
Theo báo cáo tổng kết, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã sớm hoàn thành và vượt các chỉ tiêu thi đua được giao. Tổng số thu nộp ngân sách đạt trên 100 tỷ đồng, vượt gần 14% kế hoạch. Giá trị hàng hóa bị tịch thu chờ xử lý lên tới hơn 73,3 tỷ đồng, tăng gần 38% so với năm 2023. Đồng thời, trị giá hàng hóa đã tiêu hủy đạt hơn 60,4 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng đối với mặt hàng vàng và trang sức, cơ quan này đã xử lý 326 vụ vi phạm, chiếm 6,7% tổng số vụ, với tang vật trị giá gần 18,3 tỷ đồng. Số tiền xử phạt từ các vụ việc này chiếm 18,8% tổng số tiền phạt, tương đương hơn 17,6 tỷ đồng. Trong đợt kiểm tra vào tháng 5 và 6, đội Quản lý thị trường số 17 đã kiểm tra 11 doanh nghiệp kinh doanh vàng, tạm giữ 23 sợi dây chuyền, 6 sợi lắc, tổng giá trị hơn 394 triệu đồng, và xử phạt 590 triệu đồng. Tháng 4, các đội quản lý thị trường đã tạm giữ hàng hóa vi phạm trị giá hơn 499 triệu đồng.
Đối với thuốc lá điếu và thuốc lá điện tử, 121 vụ vi phạm đã được xử lý, giảm 8 vụ so với năm 2023. Tuy nhiên, cơ quan tập trung xử lý các vụ quy mô lớn, tiêu biểu là vụ phát hiện xe vận chuyển hơn 120.000 bao thuốc lá nhập lậu tại Củ Chi và vụ phát hiện trên 10.000 sản phẩm thuốc lá điện tử trị giá hơn 3,7 tỷ đồng tại Quận 1 và Tân Phú.
Về thương mại điện tử, 379 vụ vi phạm đã bị xử lý, tăng hơn 392% so với năm 2023, chiếm 7,8% tổng số vụ. Giá trị hàng hóa vi phạm vượt 8,6 tỷ đồng, tăng 1.129%, và tiền phạt đạt hơn 7,6 tỷ đồng, tăng 300%.
Trong khi đó, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là nhóm bị xử lý nhiều nhất với 2.215 vụ, tăng 40% so với năm trước và chiếm 45,7% tổng số vụ vi phạm. Trị giá hàng hóa vi phạm hơn 89,9 tỷ đồng, và số tiền phạt hơn 44,1 tỷ đồng, chiếm 47,6% tổng số tiền xử phạt.
Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường TP.HCM nhấn mạnh rằng trong năm qua, cơ quan đã đẩy mạnh giám sát và xử lý các vi phạm lớn, đặc biệt ưu tiên các lĩnh vực nhạy cảm như vàng, thuốc lá, xăng dầu và thương mại điện tử, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo sự minh bạch trên thị trường.