PMI dịch vụ của Mỹ giảm mạnh do chi phí đầu vào
Báo cáo tháng 2 của S&P Global:
PMI Sản xuất tăng lên 51.6, cao nhất từ tháng 6/2024.
PMI Dịch vụ giảm mạnh xuống 49.7, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 53.0.
PMI tổng hợp từ mức dẫn đầu thế giới đang giảm mạnh, xuống gần sát ngưỡng suy thoái (50.4).
Áp lực chi phí đầu vào tại Mỹ tăng đột biến
Giá nguyên liệu đầu vào ngành sản xuất tăng cao nhất từ tháng 10/2022, nguyên nhân chính từ thuế và giá nhà cung cấp tăng.
Ngành dịch vụ cũng đối mặt với chi phí đầu vào cao hơn do giá thực phẩm và lương tăng trong khi chi phí đầu ra dịch vụ chạm đáy trong 5 năm.
Kỳ vọng lạm phát UMich tăng cao nhất trong 30 năm
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng UMich tháng 2 bị điều chỉnh giảm:
Chỉ số tổng thể: 67.8 → 64.7
Điều kiện hiện tại: 68.7 → 65.7
Kỳ vọng tương lai: 67.3 → 64.0
→ Sự suy giảm diễn ra trên tất cả nhóm tuổi, thu nhập và tài sản
→ Nguyên nhân chủ yếu do lo ngại giá cả tăng vì thuế quan, khiến điều kiện mua sắm hàng lâu bền giảm 19%.
Kỳ vọng lạm phát 1 năm không đổi, đạt 4.3% (so với dữ liệu sơ bộ tháng 2).
Kỳ vọng lạm phát 5-10 năm tăng lên 3.5%, mức cao nhất kể từ tháng 4/1995.
Có thể thấy người tiêu dùng Mỹ đang rất bi quan về tình hình tài chính cá nhân trong 5 năm tới.
Doanh số bán nhà giảm mạnh nhưng giá vẫn ở mức cao
Doanh số bán nhà cũ tháng 1 giảm -4.9% MoM - giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2022 (dự kiến -2.6%, trước đó +2.9%).
Nguồn cung nhà ở tăng lên 3.5 tháng (trước đó 3.2 tháng)
Bất chấp doanh số giảm, giá bán trung bình vẫn tăng +4.8% YoY lên 396,900 USD, nhờ giao dịch sôi động ở phân khúc cao cấp (trên 1 triệu USD).
Dầu thô giảm mạnh, dự trữ tăng tuần 4 liên tiếp
Tồn kho dầu thô tăng 4.63 triệu thùng (+2.16 triệu thùng dự kiến) → mức tăng 4 tuần liên tiếp
Tồn kho dầu thô tại Cushing tăng 1.47 triệu thùng
Xăng giảm 151,000 thùng
Sản phẩm chưng cất giảm 2.05 triệu thùng
Lần đầu tiên kể từ tháng 11/2023, không có bổ sung vào Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR).
Sản lượng dầu thô tăng lên dù số giàn khoan điều chỉnh giảm.