Giá dầu thô ít thay đổi vào thứ Năm sau khi giảm mạnh trong phiên giao dịch trước đó do những dấu hiệu của nhu cầu tăng cao và tồn kho giảm ở Mỹ đã bù lại những lo ngại về nhu cầu ở các khu vực khác, đặc biệt là Trung Quốc. 

Tồn kho dầu thô Mỹ giảm mạnh nhưng thị trường vẫn phớt lờ?

Theo ghi nhận lúc 7h58 sáng nay, giá dầu Brent tương lai đã tăng 9 cent, tương đương 0.12% lên mức 73.55 USD/thùng, trong khi đó, giá dầu thô WTI tăng 4 cent, hay 0.06% lên mức 69.73 USD/thùng. 

Giá dầu thô trong phiên giao dịch ngày thứ Tư đã giảm mạnh hơn 2% khi khả năng gián đoạn nguồn cung ở Lybia đã giảm bớt và những lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn bất chấp những kế hoạch kích thích kinh tế mới nhất của nước này. 

“Trong khi công bố về những biện pháp kinh tế mới của quan chức Trung Quốc đã giúp thúc đẩy tăng giá nhiều loại hàng hóa, gói hỗ trợ này chưa thật sự làm thay đổi triển vọng nhu cầu hàng hóa của Trung Quốc”, theo Capital Economics cho biết trong một ghi chú. 

Những dấu hiệu của việc dầu thô từ Lybia quay trở lại thị trường cũng đã đè nặng lên giá, sau khi các đại diện từ hai phe phía đông và phía tây của Libya đã thống nhất về quá trình bổ nhiệm thống đốc ngân hàng trung ương, một bước đi có thể giúp giải quyết tình trạng khủng hoảng liên quan đến việc kiểm soát doanh thu dầu mỏ, yếu tố đã làm gián đoạn việc xuất khẩu trong một thời gian. 

ANZ Research cho biết thị trường đã phớt lờ dữ liệu cho thấy nhu cầu mạnh mẽ ở Mỹ, trong bối cảnh Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) báo cáo tồn kho của nước này trong tuần trước đã giảm mạnh hơn nhiều so với các dự báo.

Dữ liệu tồn kho dầu thô Mỹ

“Bất cứ sự phục hồi nào trong hoạt động sản xuất của Lybia cũng có thể đè nặng lên thị trường bởi những lo ngại về nguồn cung yếu ở Mỹ và Trung Quốc”, ANZ Research cho biết thêm. 

Bên cạnh đó, theo dữ liệu của EIA, nhu cầu xăng tính trên cơ sở lượng sản phẩm được cung cấp hàng tuần đã tăng lên mức hơn 9 triệu thùng/ngày vào tuần trước, trong khi lượng nhiên liệu tinh chế được cung cấp ra thị trường tăng lên mức hơn 4 triệu thùng/ngày.