giá đường 07/07

Ca cao

Thị trường ca cao gần đây ghi nhận tâm lý tiêu cực do kỳ vọng nguồn cung sẽ tăng lên. Theo hãng phân tích BMI, nguyên nhân chính là điều kiện thời tiết thuận lợi tại Tây Phi – khu vực sản xuất ca cao chủ yếu của thế giới. Hãng tin Reuters dẫn lời công ty tư vấn Commodity Risk Analysis (CRA) cho biết, thặng dư ca cao toàn cầu trong niên vụ 2025/26 có thể lên tới 325.000 tấn, đánh dấu mùa thặng dư đầu tiên sau ba năm. Dự báo này được đưa ra dựa trên các khoản đầu tư gia tăng vào sản xuất tại Ecuador, Peru, Nigeria và Brazil, sau đợt giá tăng mạnh trước đó. Trước đó, Tổ chức Ca cao Quốc tế (ICCO) từng dự báo thặng dư toàn cầu khoảng 142.000 tấn cho niên vụ 2024/25, tuy nhiên CRA chưa đưa ra con số cụ thể cho mùa này. Dù vậy, các tín hiệu hiện tại cho thấy nguồn cung ca cao toàn cầu đang dần nới lỏng. 

Bên cạnh đó, Dự báo Thời tiết Thế giới cho biết khu vực Tây Phi tiếp tục có mưa đủ để hỗ trợ vụ mùa chính, đặc biệt tại các nước như Bờ Biển Ngà, Nigeria và Cameroon.

Đường

Thị trường đường ghi nhận những biến động ngắn hạn khi đồng USD suy yếu đã phần nào hỗ trợ giá, tuy nhiên triển vọng trung và dài hạn vẫn mang tính tiêu cực. Nguyên nhân chủ yếu đến từ điều kiện thời tiết thuận lợi tại Ấn Độ và Thái Lan – hai quốc gia sản xuất đường lớn trên thế giới – với lượng mưa gió mùa dồi dào giúp cải thiện kỳ vọng về sản lượng. Bên cạnh đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng thông báo điều chỉnh hạn ngạch nhập khẩu đường từ Ukraine lên mức 100.000 tấn, cao hơn so với 20.000 tấn trước chiến tranh nhưng đã giảm mạnh so với các mức kỷ lục 400.000 tấn trong niên vụ 2022/23 và hơn 500.000 tấn trong niên vụ 2023/24. Dù vậy, vẫn tồn tại những rủi ro đáng chú ý về thời tiết. 

Theo Cơ quan Dự báo Thời tiết Thế giới, một số vùng trồng mía tại Thái Lan có thể phải đối mặt với tình trạng khô hạn kéo dài, đe dọa năng suất thu hoạch. Tại Ấn Độ, mưa lớn tại các khu vực trung, bắc và đông có nguy cơ gây ngập úng cục bộ và làm hư hại cây trồng, trong khi các vùng tây trung bộ và phía nam nước này lại có khả năng chịu khô hạn trong 10 ngày tới. Những yếu tố này khiến triển vọng thị trường đường tiếp tục chịu ảnh hưởng đan xen giữa hỗ trợ ngắn hạn và rủi ro cung ứng trong trung hạn.