Giá lúa mì trên sàn Chicago tiếp tục tăng vào thứ Năm, đạt mức cao nhất trong gần hai tuần do lo ngại về thời tiết khô hạn làm chậm quá trình gieo trồng ở quốc gia xuất khẩu hàng đầu là Nga. Giá đậu tương tăng do lo ngại về tình trạng khô hạn tại Brazil, trong khi giá ngô tăng nhẹ.

Lúa mì tăng giá ngày thứ hai liên tiếp

"Một số yếu tố thời tiết tại Nga và các quốc gia xuất khẩu khác đang hỗ trợ cho giá," một thương nhân tại Singapore cho biết. "Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng còn quá sớm để lo ngại về vụ mùa năm 2025. Vẫn còn nhiều lúa mì đến từ khu vực Biển Đen."

Hợp đồng lúa mì hoạt động mạnh nhất trên sàn CBOT tăng 0.5% lên mức 5.92 USD/giạ vào lúc 10h12 sáng nay, sau khi chạm mốc 5.93 USD, mức cao nhất kể từ ngày 16 tháng 9. Giá đậu tương tăng 0.2% lên 10.55 USD/giạ, trong khi ngô giảm 0.1% xuống còn 4.15 USD/giạ

Theo công ty tư vấn Sovecon, tốc độ gieo trồng lúa mì vụ đông tại Nga đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 năm do hạn hán tại các khu vực sản xuất chính, gây ảnh hưởng đến triển vọng vụ thu hoạch ngũ cốc năm 2025.

Những lo ngại mới về điều kiện khô hạn đã khiến việc bắt đầu gieo trồng đậu tương tại Brazil, nhà sản xuất hàng đầu, bị đình trệ và có khả năng sẽ tiếp tục hỗ trợ giá.

Những lo ngại mới về điều kiện khô hạn đã khiến việc bắt đầu gieo trồng đậu tương tại Brazil, nhà sản xuất hàng đầu, bị đình trệ và có khả năng sẽ tiếp tục hỗ trợ giá.

Tình trạng khô hạn ở Brazil khiến việc gieo trồng đậu tương bị trì trệ

Hạn hán tại Brazil cũng đã làm gián đoạn việc vận chuyển ngũ cốc qua sông Madeira, một tuyến đường thủy quan trọng ở phía bắc nối liền các vùng trồng trọt với các cảng của đất nước, theo thông tin từ hiệp hội các cảng khu vực Amport.

Các nông dân Argentina được dự đoán sẽ ưu tiên trồng đậu tương hơn ngô trong vụ mùa 2024/25 do tính khả thi về lợi nhuận của đậu tương và lo ngại về bệnh teo rễ ảnh hưởng đến ngô vẫn còn tồn tại, theo thông tin từ Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires hôm thứ Tư.

Theo các thương nhân, các quỹ đầu tư hàng hóa đã mua ròng các hợp đồng tương lai đậu tương, dầu đậu nành, ngô, lúa mì và bột đậu nành trên sàn CBOT vào thứ Tư.

>>>>XEM THÊM: Giá lúa gạo hôm nay | Cập nhật giá lúa gạo trong nước nhanh chóng