Việc thiếu hụt mưa ở khu vực Trung Tây Brazil có thể sẽ trì hoãn việc bắt đầu trồng đậu tương niên vụ 2024/25. Bang Mato Grosso, khu vực sản xuất đậu tương lớn nhất của Brazil, có thể bắt đầu trồng vụ mới vào 7/9. 

Thiếu mưa ở Brazil khiến việc trồng đậu tương diễn ra chậm

Đợt hạn hán hiện tại ở khu vực miền Trung Brazil là đợt hạn tồi tệ nhất kể từ năm 2010, với nhiều thành phố không có mưa trong hơn 100 ngày. Tình trạng này không chỉ khiến sản lượng cây trồng giảm sút mà còn dẫn đến các vụ cháy ở nhiều khu vực.  

Nhà khí tượng học Ludmila Camparotto của Rural Clima cho biết, các cơn mưa có thể sẽ bị trì hoãn, do đó kế hoạch trồng đậu tương vụ mới cũng sẽ bị hoãn lại. Các nông dân muốn được bắt đầu trồng trọt vào tháng 9, nhưng không phải khu vực nào cũng có thể bắt đầu trồng đậu tương vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.  

Nhà khí tượng học Willians Bini bổ sung thêm rằng, ngoài dự báo mưa bị trì hoãn, hiện tại các vùng sản xuất nông nghiệp đang có tình trạng khô hạn, độ ẩm đất rất thấp, và nhiệt độ vẫn duy trì ở mức cao. Ông cũng gợi lại tình hình vào năm 2023, khi nhiệt độ quá cao cùng với mùa mưa đến muộn khiến nhiều nông dân phải gieo trồng lại.

Khu vực Minas Patos của bang Mato Grosso đã không ghi nhận cơn mưa nào trong khoảng 130 ngày, trong khi Cabo Verdean Leo đã không có mưa kể từ tháng 4 và đợt hạn hán ở Soliso đã kéo dài 127 ngày, theo Rural Clima. Nhà phân tích Mark Antonio Santos của công ty cho biết, lo lắng về tình hình thời tiết khô hạn nhất kể từ năm 2010, cho biết: “Đối với sản xuất nông nghiệp, điều quan trọng nhất là có lượng mưa đều đặn. Tuy nhiên, dự báo thời tiết cho thấy lượng mưa trong tháng 9 sẽ cực kỳ không ổn định, vì vậy các nông dân không nên gieo trồng khi lượng mưa nhỏ và phân tán.” 

Nhiều khu vực của Mato Grosso không có mưa trong hơn 100 ngày qua

Clayton Goul, giám đốc nghiên cứu của IMEA, cho biết lượng mưa ở bang Mato Grosso rất ít. Khi nông dân gieo trồng tương, cần có lượng mưa ban đầu để bổ sung độ ẩm cho đất, đảm bảo sự nảy mầm và phát triển ban đầu của cây đậu tương. Đây là mối quan tâm hiện tại của nông dân. Do tính không chắc chắn của lượng mưa, Goul không thể đưa ra dự đoán, nhưng ông cho biết giai đoạn đầu của cây đậu tương cần khoảng 80mm lượng mưa tích lũy.

Mặc dù dự báo lượng mưa trong tháng 9 không ổn định, điều này có thể gây lo ngại, nhưng nhà khí tượng học Camparotto của Rural Clima cho rằng sẽ không có bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào trong suốt chu kỳ phát triển của đậu tương. Nhà phân tích Al Derara cũng có quan điểm tương tự. Ông cho rằng việc gieo trồng đậu tương bị trì hoãn sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng, nhưng có thể ảnh hưởng đến thời gian thu hoạch.

Maurício Buffon, người đứng đầu Hiệp hội Người trồng đậu tương Brazil (Aprosoja Brasil), cho biết mặc dù dự kiến lượng mưa trong tháng này không ổn định, nhưng các dấu hiệu cho thấy điều kiện phát triển cho vụ mùa 2024/25 sẽ thuận lợi hơn so với năm ngoái.

Công ty Safras & Mercado dự đoán diện tích trồng đậu tương ở Brazil trong niên vụ 2024/25 sẽ tăng 1.9%, đạt 47.331 triệu ha. Sản lượng ước tính đạt 171.542 triệu tấn, tăng 13.2% so với năm trước. Diện tích trồng ở bang Mato Grosso dự kiến tăng 0.6%, đạt 12.58 triệu ha, sản lượng ước tính tăng 12.3%, đạt 43.56 triệu tấn.

Daniel Siqueira, nhà phân tích của công ty AgRural cho rằng, xét về góc độ thị trường, không thể chắc chắn liệu những bất ổn trong việc gieo trồng có phải là nguyên nhân giúp giá đậu tương CBOT phục hồi hay không. Điều này không phải do những vấn đề tiềm ẩn trong việc gieo trồng sẽ dẫn đến sản lượng đậu tương của Brazil giảm, mà là do thị trường đậu tương về mặt kỹ thuật đã bị bán quá mức và đang tìm kiếm yếu tố kích thích để thu mua lại các vị thế bán.
>>>>XEM THÊM: Giá lúa gạo hôm nay | Cập nhật giá lúa gạo trong nước nhanh chóng