Hợp đồng tương lai lúa mì trên sàn CBOT giảm vào thứ Hai, 8/7 do sự ổn định của đồng Đô la Mỹ và triển vọng cung cầu dồi dào khiến các nhà đầu tư quay lại với quan điểm giảm giá. 

Lúa mì giảm vào thứ Hai khi đồng đô la ổn định

Giá lúa mì giảm là sự đảo ngược tình thế sau việc yếu đi nhanh chóng của đồng đô la và sản lượng xuất khẩu lớn vào tuần trước đã thúc đẩy tăng giá. 

Hợp đồng tương lai đậu tương và ngô cũng giảm vào thứ Hai do những kỳ vọng về nguồn cung dồi dào đã quay trở lại sau những lo ngại vào tuần trước về việc thời tiết khô nóng ở Mỹ có thể gây thiệt hại cho mùa màng. 

Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT giảm 1.5% xuống mức 5.81 USD/giạ theo ghi nhận lúc 12h21 trưa nay, trong khi ngô CBOT giảm 0.9% xuống mức 4.20 USD/giah và đậu tương giảm 1.2% xuống còn 11.16 USD/giạ. 

Triển vọng nguồn cung mạnh mẽ đã giữ giá cả ba loại nông sản ở gần mức thấp nhất kể từ năm 2020. 

Lúa mì đang chịu áp lực từ vụ thu hoạch hiện tại ở Bắc bán cầu, điều sẽ mang lại nguồn cung mới cho thị trường. 

Tình trạng thời tiết đã được cải thiện ở các nước xuất khẩu lớn bao gồm Nga, Mỹ và Hoa Kỳ trong những tuần gần đây, và sản lượng ngô lớn cũng đang kéo giá lúa mì xuống, Vitor Pistoia, nhà phân tích ở Rabobank cho biết. 

Giá lúa mì và ngô có liên quan đến nhau bởi cả hai đều có thể được sử dụng làm thức ăn cho động vật. Các nông dân ở Mỹ và Brazil đang giữ lại ngô với hi vọng có thể bán với giá tốt hơn, từ đó dẫn đến việc gia tăng tồn kho, Pistoia bổ sung thêm.  

Giá ngô giảm khiến giá lúa mì trở nên thấp hơn

“Giá lúa mì nhiều khả năng đã chạm mức sàn”, Pistoia cho biết. Tuy nhiên, giá ngô tiếp tục giảm sẽ kéo giá lúa mì xuống thấp hơn. 

Đồng đô la Mỹ tăng nhẹ vào thứ Hai sau khi tụt giảm nhanh chóng vào tuần trước do những kỳ vọng Mỹ cắt giảm lãi suất. Đồng đô la yếu hơn sẽ khiến các mặt hàng nông sản của nước này trở nên rẻ hơn đối với những người mua nước ngoài, điều có thể củng cố nhu cầu. 

Các dự báo về sản lượng thấp ở Pháp đã làm dịu bớt tâm lý giảm giá lúa mì. Vụ thu hoạch lúa mì mềm năm nay ở nước này có thể chứng kiến sản lượng ở mức thấp nhất trong 8 năm và 11% thấp hơn so với mức trung bình 10 năm do thời tiết ẩm ướt, theo Viện Cây trồng Arvalis và nhóm ngành công nghiệp ngũ cốc Intercereales. 

Các nhà đầu cơ nắm giữ các vị thế bán ròng lớn với lúa mì, ngô và đậu tương CBOT, khiến các thị trường này dễ bị tổn thương trước những đợt bán khống nhằm đẩy giá lên. 

Các quỹ hàng hóa đã mua ròng các hợp đồng ngô, lúa mì, dầu đậu tương, đậu tương và khô đậu tương vào thứ Sáu, các nhà giao dịch cho biết.