Giá lúa mì Chicago đã tăng vào thứ Sáu, được hỗ trợ bởi điều kiện khô hạn tại một số quốc gia xuất khẩu lớn và lo ngại về việc vận chuyển từ Nga, nhưng vẫn đang hướng đến mức giảm trong tuần do áp lực từ giá ngô và đậu tương thấp cũng như đồng đô la Mỹ mạnh. 

Thị trường nông sản bùng nổ ngày cuối tuần

Giá ngô và đậu tương tương lai cũng tăng nhẹ vào thứ Sáu, nhưng dự kiến sẽ kết thúc tuần với mức giảm khi vụ thu hoạch tại Mỹ tiến triển nhanh chóng, cung cấp thêm nguồn cung vào thị trường, trong khi mưa cải thiện điều kiện gieo trồng ở Brazil. 

Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT đã tăng 0.25%, đạt 5.91 USD/giạ vào lúc 16h chiều nay, trong khi giá đậu tương CBOT tăng 1.16% lên 10.00 USD/giạ và ngô tăng 0.43% lên 4.08 USD/giạ. 

Mặc dù vậy, lúa mì vẫn giảm 1.42% trong tuần này, với đậu tương giảm 0.55% và ngô giảm 1.74% so với mức đóng cửa của thứ Sáu tuần trước. Đầu tuần này, giá lúa mì đã giảm xuống mức thấp trong ba tuần, ngô chạm mức thấp trong năm tuần và đậu tương xuống mức thấp trong bảy tuần, cả ba không quá xa so với mức thấp nhất trong bốn năm đạt được trước đó trong năm nay. 

"Lúa mì đã tìm thấy mức sàn," ông Ole Houe, giám đốc dịch vụ tư vấn tại IKON Commodities ở Sydney, cho biết, chỉ ra nỗ lực của Nga trong việc kiềm chế xuất khẩu lúa mì bằng cách tăng thuế xuất khẩu và áp đặt giá tối thiểu theo nguồn tin từ Reuters. 

Ông nói thêm rằng, cung và cầu cho thấy ngô và đậu tương cũng không nên giảm thêm. "Có khả năng tăng giá trong ngô và lúa mì. Giá thấp có thể kéo dài lâu hơn đối với đậu tương."

Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) đã giữ nguyên dự báo sản lượng lúa mì toàn cầu năm 2024/25 ở mức 798 triệu tấn. 

Lúa mì gần đây chịu áp lực do mưa ở khu vực Biển Đen và Mỹ, cải thiện điều kiện gieo trồng. Tuy nhiên, một nhà dự báo thời tiết của Mỹ cho biết hiện tượng thời tiết La Nina đang phát triển có thể làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán ở khu vực trồng lúa mì mùa đông hàng đầu của Mỹ.

IGC cũng giữ nguyên dự báo sản lượng ngô năm 2024/25.

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa

Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội