Giá dầu thô giảm vào thứ Tư sau khi tăng trong hai phiên trước đó khi các nhà đầu tư chờ đợi kết quả cắt giảm lãi suất của Fed và khả năng bạo lực gia tăng ở khu vực Trung Đông. 

Dầu thô giảm vào thứ Tư sau hai phiên tăng liên tiếp

Theo ghi nhận lúc 11h30 trưa ngày 18/9, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 11 đã giảm 31 cent, tương đương 0.42% xuống mức 72.70 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thế giới WTI giao tháng 10 giảm 1.49 USD, tương đương 2.09% xuống mức 69.69 USD/thùng. 

Cả hai hợp đồng này đều đã tăng khoảng 1 USD trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, trước tình hình gián đoạn nguồn cung dai dẳng ở Mỹ, quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới sau cơn bão Francine, cùng với đó là việc các nhà đầu tư đặt cược việc nhu cầu có thể tăng lên sau lần giảm lãi suất đầu tiên trong 4 năm của Fed. 

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi khả năng bạo lực gia tăng ở khu vực Trung Đông dẫn đến gián đoạn hoạt động ở khu vực sản xuất dầu lớn nhất thế giới, sau khi Israel bị cáo buộc đã tấn công nhóm quân sự Hezbollah bằng thiết bị chứa chất nổ ở Lebanon. 

“Thị trường đã trở nên bình tĩnh khi những lo ngại về ảnh hưởng của cơn bão và căng thẳng leo thang ở Trung Đông vốn đã được tính đến từ trước”, theo Mitsuru Muraishi, nhà phân tích ở Fujitomi Securities cho biết. 

“Hiện tại, các nhà đầu tư đang tập trung vào quyết định hạ lãi suất của Fed, điều có thể hồi phục lại nhu cầu nhiên liệu ở Mỹ và làm đồng đô la yếu đi”, Muraishi cho biết, đồng thời dự báo giá dầu nhiều khả năng sẽ duy trì kịch bản bullish sau khi dầu Brent đã chạm mức thấp nhất từ năm 2021 vào tuần trước. 

Các nhà giao dịch tiếp tục đặt cược rằng Fed sẽ bắt đầu một loạt các đợt hạ lãi suất sau lần giảm dự kiến 0.5% vào thứ Tư này. 

Các nhà đầu tư tin rằng Fed sẽ bắt đầu một loạt đợt hạ lãi suất trong thời gian tới

Hezbollah đã cam kết trả đũa Israel sau khi các vụ nổ xảy ra khắp Lebanon vào thứ Ba, khiến ít nhất tám người thiệt mạng và gần 3,000 người bị thương, bao gồm các chiến binh và đặc phái viên của Iran tại Beirut. Israel từ chối bình luận về các vụ nổ này.

Thị trường cũng được hỗ trợ từ kỳ vọng về việc Mỹ sẽ mua thêm dầu cho Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR).

Chính quyền Biden dự kiến sẽ mua tới 6 triệu thùng dầu cho SPR, theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết vào thứ Ba. Nếu hoàn tất, đây sẽ là đợt mua lớn nhất nhằm bổ sung kho dự trữ sau đợt bán lịch sử vào năm 2022.

Dữ liệu tồn kho dầu của Mỹ được Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) công bố vào thứ Ba cho thấy một sự gia tăng. Theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của API, tồn kho dầu thô tăng 1.96 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 13 tháng 9, và tồn kho xăng cùng với dầu chưng cất đều tăng khoảng 2.3 triệu thùng.

Ngược lại, các nhà phân tích do Reuters thăm dò ước tính trung bình rằng tồn kho dầu thô giảm khoảng 500,000 thùng vào tuần trước. Báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ dự kiến sẽ được công bố vào thứ Tư lúc 21h30 theo giờ Việt Nam.