Investing.com – Các bộ trưởng của OPEC + hôm Chủ nhật đã đồng ý tăng nguồn cung dầu từ tháng 8 để hạ nhiệt giá dầu, vốn đã leo lên mức cao nhất 2 năm rưỡi khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau đại dịch coronavirus.

OPEC+, bao gồm các nước OPEC và các đồng minh như Nga, đã nhất trí quan trọng về việc phân bổ sản lượng mới từ tháng 5 năm 2022 sau khi Ả Rập Xê-út và các nước khác đồng ý với yêu cầu từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

"Chúng tôi rất vui với thỏa thuận này", Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail bin Mohammed al-Mazroui phát biểu trong một cuộc họp báo. Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman từ chối trả lời các câu hỏi về cách thức đạt được thỏa hiệp.

OPEC + năm ngoái đã cắt giảm sản lượng kỷ lục 10 triệu thùng / ngày (bpd) trong bối cảnh nhu cầu giảm do đại dịch gây ra và giá sụt giảm. Nó đã dần dần phục hồi một số nguồn cung để và hiện chỉ còn duy trì giảm khoảng 5,8 triệu thùng / ngày.

OPEC cho biết từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2021, nhóm sẽ tăng nguồn cung thêm 2 triệu thùng / ngày hoặc 0,4 triệu thùng / ngày mỗi tháng.

Nhóm đã đồng ý gia hạn hiệp ước tổng thể của họ cho đến cuối năm 2022 từ dự kiến ​​trước đó là tháng 4 năm 2022, để có thêm cơ hội điều chỉnh trong trường hợp việc khôi phục toàn cầu bị đình trệ do các biến thể virus mới.

Trong khi cả Riyadh và UAE đều ủng hộ việc tăng sản lượng ngay lập tức, UAE đã phản đối ý tưởng của Ả Rập Xê Út về việc gia hạn hiệp định đến tháng 12 năm 2022 mà không có hạn ngạch sản xuất cao hơn.

Để khắc phục bất đồng, OPEC + đã đồng ý hạn ngạch sản lượng mới cho một số thành viên từ tháng 5 năm 2022, bao gồm UAE, Ả Rập Saudi, Nga, Kuwait và Iraq.

UAE sẽ thấy sản lượng cơ bản của mình, mức cơ sở tính việc cắt giảm, tăng lên 3,5 triệu thùng / ngày từ tháng 5 năm 2022 từ 3,168 triệu hiện tại.

Saudi và Nga sẽ chứng kiến mức cơ sở của họ tăng lên 11,5 triệu thùng / ngày so với mức 11 triệu hiện tại. Iraq và Kuwait sẽ chứng kiến mức cơ sở của họ tăng 150.000 thùng / ngày.

Hoàng tử Abdulaziz cho biết Nigeria và Algeria cũng có thể thấy đường cơ sở của họ được sửa đổi.

Ông cho biết OPEC + sẽ điều chỉnh chính sách của mình nếu và khi dầu Iran quay trở lại thị trường, trong trường hợp nước này đạt được thỏa thuận với các cường quốc trên thế giới về chương trình hạt nhân của mình.

Iran ước tính có thể bổ sung khoảng 1,5 triệu thùng / ngày vào nguồn cung toàn cầu khi đạt được thỏa thuận và các lệnh trừng phạt của phương Tây được dỡ bỏ.