Giá lúa mì, ngô và đậu tương trên sàn CBOT tiếp tục chuỗi ngày giảm giá ở phiên giao dịch hôm nay, thứ Hai ngày 1/7. Trong đó, giá ngô đã giảm xuống gần mức thấp nhất kể từ năm 2020. 

Giá nông sản đồng loạt giảm sau báo cáo mới của USDA

Lúa mì 

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính tổng diện tích trồng lúa mì của Mỹ là 47.2 triệu mẫu, giảm so với ước tính 47.5 triệu mẫu hồi tháng 3 và 49.6 triệu mẫu trong năm 2023. 

Công ty tư vấn nông nghiệp SovEcon cho biết vào hôm thứ Sáu rằng họ đã cắt giảm dự báo xuất khẩu lúa mì Nga niên vụ 2024/25 xuống 46.1 triệu tấn từ 47.8 triệu tấn, phản ảnh sản lượng dự kiến giảm. 

Dự trữ lúa mì thế giới được dự báo sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 9 năm vào năm 2024/25, sau khi thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến mùa màng ở Nga. 

Ai Cập cho đến nay đã thu mua 3.55 triệu tấn lúa mì từ vụ thu hoạch địa phương bắt đầu vào giữa tháng 4 và đặt mục tiêu đạt 3.6 triệu tấn vào ngày 15/7. Ngoài ra, dự trữ lúa mì chiến lược của Ai Cập đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong khoảng thời gian 6 tháng. 

Cơ quan trồng trọt Emater hôm thứ Sáu cho biết: Bang Rio Grande do Sul của Brazil, nơi bị mưa lớn hồi đầu năm nay, dự kiến sẽ thu hoạch 4.07 triệu tấn lúa mì trong mùa này, tăng 55.27% so với niên vụ trước. Tuy nhiên, ước tính diện tích trồng lúa mì ở Rio Grande do Sul ở mức 1.3 triệu ha, giảm 12.84% so với năm trước. 

Ngô 

Dữ liệu của USDA cho thấy nông dân Mỹ trồng nhiều ngô hơn dự báo của chính phủ vào tháng 3 và trồng ít đậu tương hơn. USDA ước tính diện tích trồng ngô đạt 91.5 triệu mẫu Anh, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 90.4 triệu mẫu. 

Báo cáo diện tích và tồn kho các loại nông sản

Các nhà đầu cơ lớn đã tăng vị thế bán ròng của họ đối với hợp đồng tương lai ngô CBOT trong tuần tính đến ngày 25/6. 

Đậu tương 

Diện tích trồng đậu tương được chốt ở mức 86.1 triệu mẫu, giảm so với mức 86.5 triệu mẫu ước tính hồi tháng 3. Trong khi đó, dự trữ ngô, đậu tương và lúa mì của Mỹ tính đến ngày 1/6 cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. 

Báo cáo cam kết hàng tuần của các nhà giao dịch của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai cũng cho thấy rằng các nhà giao dịch phi thương mại đã tăng vị thế bán ròng đối với đậu tương. 

Dữ liệu EIA hàng tháng cho thấy 1.07 tỷ pound dầu đậu được được sử dụng trong sản xuất nhiên liệu sinh học trong tháng 4, tăng 44 triệu pound so với tháng 3 và là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 12.