Cả ba hợp đồng tương lai lúa mì, ngô và đậu tương trên sàn CBOT đều giảm giá trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu khi các nhà giao dịch quyết định rằng đà tăng kéo dài hai tuần vốn giúp đẩy giá nông sản lên khỏi mức thấp nhất trong gần 4 năm đã khiến các hợp đồng rơi vào tình trạng được định giá quá cao khi nguồn cung dồi dào. Tuy nhiên, cả ba loại nông sản đều vẫn đang hướng tới tăng trưởng trên khung tuần. 

Nông sản cùng giảm giá vào thứ Sáu sau đà tăng mạnh

Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT đã giảm 0.6% xuống còn 5.71 USD/giạ lúc 10h26 sáng nay, nhưng đã tăng 3.6% trong tuần này, tuần tăng giá thứ hai liên tiếp. 

Trong khi đó, giá ngô CBOT giảm 0.2% xuống còn 4.09 USD/giạ nhưng đã tăng 2.2% so với mức giá đóng cửa của thứ Sáu tuần trước. Đậu tương hôm nay đã giảm 0.3% xuống còn 10.20 USD/giạ và tăng 2.1% trên khung tuần, đang hướng tới tuần tăng giá thứ ba liên tiếp.    

Các đợt tăng giá được thúc đẩy bởi việc các nhà đầu cơ thanh lý một số vị thế bán khống lớn của họ. Thị trường được đẩy lên giá cao hơn nhờ đồng đô la yếu, kích thích nhu cầu xuất khẩu của Mỹ, và sản lượng lúa mì kém ở Tây Âu.

Tuy nhiên, xu hướng này đã thay đổi vào thứ Năm, khi các quỹ hàng hóa quyết định rằng các hợp đồng đã bị định giá quá cao và chuyển sang bán ròng ngô, lúa mì và đậu nành CBOT, theo các nhà giao dịch.

Lúa mì giá rẻ từ khu vực Biển Đen tiếp tục được đưa ra thị trường, gây áp lực lên giá. Cùng với đó, việc Mỹ sắp bắt đầu thu hoạch vụ mùa ngô và đậu nành dự kiến sẽ tạo ra một lượng cung mới lớn, bất chấp tình trạng khô hạn trong giai đoạn cuối của mùa trồng trọt. 

Nguồn cung lúa mì tiếp tục được bổ sung gây áp lực lên giá

Nhiều nhà giao dịch đang chờ Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố ước tính vụ mùa tháng 9 vào tuần tới trước khi đưa ra các quyết định lớn.

Tuần này, công ty môi giới StoneX đã hạ ước tính sản lượng ngô của Mỹ xuống còn 15.127 tỷ giạ từ mức 15.207 tỷ, và nâng dự báo sản lượng đậu nành lên 4.575 tỷ giạ từ 4.483 tỷ.

Về lúa mì, loại cây trồng tăng giá mạnh nhất trong ba loại, vẫn chưa có đủ thông tin mới để điều chỉnh kỳ vọng về nguồn cung và duy trì đà tăng, theo Andrew Whitelaw tại công ty tư vấn nông nghiệp Episode 3 ở Canberra.

"Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu đợt tăng giá này chỉ là một đợt tăng tạm thời và giá sẽ bắt đầu giảm trong những ngày tới," ông nói.

>>>>XEM THÊM: Giá lúa gạo hôm nay | Cập nhật giá lúa gạo trong nước nhanh chóng