Giá lúa mì tại Chicago đã tăng vào thứ Hai, được hỗ trợ bởi hoạt động mua vào khi giá giảm gần 3% vào thứ Sáu do kỳ vọng thời tiết sẽ cải thiện ở các khu vực trồng trọt chính. Giá đậu tương và ngô cũng tăng, phục hồi lại một phần những khoản lỗ từ phiên thứ Sáu.

Giá nông sản đồng loạt tăng vào đầu tuần

“Một sự kết hợp của hai yếu tố đã gây áp lực lên giá cả. Thời tiết ở Nga và Mỹ đã được cải thiện cho việc gieo trồng lúa mì, và nhu cầu cũng đang khá ảm đạm," một nhà giao dịch có trụ sở tại Singapore cho biết. "Người mua không hoạt động nhiều trên thị trường vì họ đang theo dõi một vụ mùa lớn từ Úc mặc dù có một số thiệt hại do khô hạn."

Hợp đồng lúa mì hoạt động tích cực nhất trên sàn CBOT đã tăng 0.6% lên mức 5.76 USD/giạ vào lúc 17h05 sau khi giảm 2.8% vào thứ Sáu. Giá đậu tương tăng 0.7% lên 9.77 USD/giạ, sau khi giảm mạnh vào thứ Sáu, trong khi ngô tăng 0.6% lên 4.07 USD/giạ.

Dự báo mưa cho một số khu vực trồng lúa mì khô hạn ở miền Nam Nga và miền Trung Hoa Kỳ đã làm giảm lo ngại về tình trạng khô hạn cản trở việc gieo trồng vụ mùa năm 2025, mặc dù hạn hán vẫn được coi là một rủi ro.

Tình trạng khô hạn ở miền Nam Úc đang làm giảm sản lượng lúa mì, nhưng quốc gia này vẫn có thể sản xuất một vụ mùa cao hơn mức trung bình.

Những hạn chế xuất khẩu của chính phủ Nga đã làm dấy lên lo ngại rằng một số nhà giao dịch ngũ cốc có thể phải đối mặt với lượng cung lúa mì lớn, gây áp lực lên giá cả, mặc dù thị trường vẫn còn hoang mang về tác động tiềm năng.

Các nhà xuất khẩu ngũ cốc Nga sẽ bán trực tiếp cho người mua nhà nước, trong khi những người chiến thắng không phải từ Nga trong các gói thầu quốc tế chỉ nhận được ngũ cốc của Nga nếu họ có hợp đồng mua bán dài hạn với các công ty Nga.

"Vẫn chưa rõ điều này sẽ hoạt động như thế nào, đặc biệt là khi hầu hết các nhà xuất khẩu của Nga đều có các công ty con giao dịch nước ngoài ở những nơi như Thụy Sĩ và Dubai, và tình trạng của các công ty con này vẫn chưa rõ ràng," một nhà giao dịch người Đức cho biết.

"Nó có vẻ giống như việc kiểm soát nhiều hơn là thay đổi dòng chảy thương mại. Mức giá xuất khẩu tối thiểu của Nga có thể khiến nước này mất các gói thầu bán lúa mì, điều này có thể là tin tốt cho các nguồn cung khác."

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa

Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội