Giá đậu tương và ngô tại Chicago giảm nhẹ vào thứ Năm khi các nhà giao dịch đánh giá rủi ro về thời tiết khô hạn ở Nam Mỹ và khu vực Biển Đen trong khi chờ đợi mùa thu hoạch tại Mỹ bước vào giai đoạn cao điểm. Cả hai thị trường đều đạt mức cao nhất trong gần hai tuần vào thứ Tư, được hỗ trợ bởi lo ngại hạn hán làm trì hoãn việc trồng đậu tương ở Brazil và giảm sản lượng ngô ở khu vực Biển Đen.

Tin tức nông sản ngày 19/9

Việc hợp nhất giá vào thứ Năm được khuyến khích bởi các phản ứng trái chiều đối với thông báo lãi suất của Mỹ, trong đó Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã cắt giảm lãi suất mạnh nhưng tỏ ra thận trọng về tốc độ giảm thêm trong tương lai.

Thị trường ngũ cốc cũng đang chờ đợi dữ liệu về doanh số xuất khẩu hàng tuần của Mỹ để đánh giá thêm nhu cầu từ nước ngoài.

Giá lúa mì Chicago cũng giảm, tiếp tục rút lui khỏi mức cao nhất trong ba tháng vào cuối tuần trước khi xuất khẩu từ khu vực Biển Đen với giá cạnh tranh đã bù đắp những lo ngại về thời tiết và địa chính trị.

Các nhà phân tích và thương nhân cho rằng hạn hán ở Brazil, nhà sản xuất đậu tương hàng đầu, sẽ không trở nên đáng lo ngại trừ khi kéo dài đến tháng 10, và cơ quan nông nghiệp Brazil Conab vẫn đang dự báo vụ mùa năm nay sẽ lớn hơn so với mùa trước.

Biểu đồ thời tiết cho thấy tình trạng khô hạn tiếp tục trên khắp Brazil trong tuần tới trước khi có thể có mưa ở một số khu vực vào cuối tháng 9.

Dự báo thời tiết các vùng trồng trọt chính của Brazil trong tuần tới

Những lo ngại về thời tiết cũng giảm bớt sau khi cơ quan thời tiết Australia đánh giá rằng mô hình thời tiết La Nina có thể xảy ra trong những tháng tới sẽ có khả năng yếu và ngắn hạn.

"Dự báo La Nina ngắn hơn và yếu hơn làm giảm bớt một số lo ngại tăng giá (đối với đậu tương)," nhà phân tích Bevan Everett của StoneX cho biết trong một ghi chú.

"Việc trồng trọt vẫn còn rất sớm nên một sự chậm trễ nhỏ không gây ra mất diện tích," ông nói về Brazil.

Với việc mùa thu hoạch đậu tương và ngô tại Mỹ đã bắt đầu và dự kiến sẽ rất lớn, thị trường có thể phải đối mặt với áp lực nguồn cung theo mùa.

Thị trường lúa mì đã bất ổn vào tuần trước do rủi ro leo thang trong cuộc chiến của Nga với Ukraine, cũng như thời tiết xấu đe dọa cắt giảm cả vụ mùa năm nay và việc trồng trọt cho vụ năm sau ở các quốc gia Biển Đen.

Tuy nhiên, các báo cáo của các thương nhân về giá chào hàng trong một phiên đấu thầu nhập khẩu lúa mì do Tunisia tổ chức cho thấy giá từ khu vực Biển Đen vẫn thấp hơn nhiều so với mức giá trên thị trường tương lai.

>>>>XEM THÊM: Giá lúa gạo hôm nay | Cập nhật giá lúa gạo trong nước nhanh chóng