Hợp đồng tương lai ngô và đậu tương cùng tăng giá vào hôm nay 19/6 khi các dự báo thời tiết cho thấy tình trạng khô hạn sẽ tiếp tục kéo dài ở các khu vực trồng nông sản của Mỹ trong thời gian tới. 

Giá ngô và đậu tương định kỳ đều tăng vào ngày 19/6

Sự chênh lệch về giá của hợp đồng đậu tương giao tháng 7 và tháng 11 đã tăng đáng kể kể từ tháng 5. Cụ thể, giá đậu tương đạt mức 12.58 USD/giạ vào ngày 23/5 với sự chênh lệch giá giữa hai hợp đồng là 23 cent. Trong khi đó, giá đậu tương hôm nay 19/6 đã giảm xuống mức 11.74 USD/giạ nhưng chênh lệch giá của hợp đồng tháng 7 và tháng 11 đã tăng lên 42 cent. 

Chênh lệch giá đậu tương giao tháng 7 và tháng 11 ở mức cao nhất kể từ đầu năm

Đây là mức chênh lệch lớn nhất kể từ tháng 1 và là dấu hiệu tích cực cho thị trường đậu tương. Tuy giá đậu tương tổng thể đã giảm, sự tăng lên của chênh lệch giá giữa các hợp đồng cho thấy sự kỳ vọng về nhu cầu cao hơn trong thời gian ngắn hạn. 

Ở một diễn biến khác, giá ngô đã tăng mạnh trong hôm nay sau hai phiên giảm liên tiếp. Theo số liệu lúc 20h32, ngô CBOT đang được giao dịch ở mức 4.50 USD/giạ, tăng 1.41% so với đầu phiên. 

Thời tiết khô nóng tiếp diễn ở Mỹ ảnh hưởng đến sản lượng ngô và đậu tương

Mưa thường giúp cây trồng phát triển tốt hơn và tạo ra nhiều hạt hơn, nhưng không phải tất cả mọi nơi đều sẽ có mưa. Vùng vành đai ngô phía đông đang rất khô hạn và tình hình trở nên tồi tệ hơn khi một số dự báo cho rằng nhiệt độ sẽ cao kỷ lục trong vài tuần tới và kéo dài đến tháng Bảy. Nếu vùng nhiệt độ cao này vẫn ở nguyên chỗ hoặc di chuyển về phía tây, giá ngô và đậu tương sẽ tăng do lo ngại về sản lượng giảm. Thị trường hiện tại đang bị chi phối mạnh mẽ bởi các điều kiện thời tiết.

Ngoài ra, Sự suy giảm của đồng Real Brazil đang gây bất lợi cho người trồng đậu tương Mỹ, làm giảm khả năng cạnh tranh và giá bán của họ trên thị trường quốc tế.