Hợp đồng tương lai ngô tháng 9 tại Chicago giảm mạnh vào thứ Sáu 28/6 xuống mức thấp nhất trong hợp đồng sau khi dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy diện tích trồng ngô nhiều hơn nhiều so với dự kiến do thời tiết thuận lợi vào mùa xuân.

Ngô giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong hợp đồng

Tuy nhiên, đậu tương mất hết mức tăng trước đó trong ngày và kết phiên với giá gần như không đổi do diện tích trồng thấp hơn dự kiến, trong khi lúa mì tiếp tục giảm và ghi nhận mức giảm hàng tháng lớn nhất trong hai năm qua.

Tổng diện tích trồng ngô là 91.5 triệu mẫu Anh và đậu nành là 86.1 triệu mẫu Anh, theo USDA. Các nhà phân tích đã dự kiến 90.3 triệu mẫu Anh ngô và 86.8 triệu mẫu Anh đậu nành, theo khảo sát của Reuters.

"Không có gì tích cực cho ngô, nhưng diện tích trồng đậu nành gần đúng với dự đoán trung bình của thị trường," Jim Gerlach, chủ tịch A/C Trading cho biết.

Hợp đồng ngô hoạt động mạnh nhất trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Chicago (CBOT) kết thúc giảm 15 cent ở mức $4.07-1/2 một giạ. Ngô tháng 9 giảm ngắn hạn xuống dưới $4 một giạ và kết thúc tuần giảm 7.5%. Đậu nành giảm 3/4 cent xuống còn $11.04 một giạ và lúa mì mất 6 cent ở mức $5.73-1/2 một giạ.

Trong khi đó, lượng tồn kho ngô, đậu nành và lúa mì của Hoa Kỳ tính đến ngày 1 tháng 6 cao hơn so với cùng thời điểm năm ngoái, theo USDA. Lượng tồn kho ngô của nông dân Mỹ là lớn nhất vào thời điểm này trong năm hơn ba thập kỷ qua.

Báo cáo diện tích trồng và tồn kho các loại nông sản

Lúa mì đã giảm gần 16% cho đến nay trong tháng này, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6 năm 2022.

"Không có gì tích cực trong lúa mì và nó đang giảm cùng với thị trường ngô," Sherman Newlin, nhà môi giới hàng hóa tại Risk Management Commodities cho biết.

Ngoài thị trường Mỹ, việc trồng lúa mì cho mùa thu hoạch hiện tại ở Argentina cũng đã tiến triển nhanh chóng trong tuần qua nhờ mưa gần đây trên các khu vực chính của đất nông nghiệp của quốc gia này, theo báo cáo hàng tuần của Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires được công bố vào thứ Năm.

Ủy ban châu Âu vào thứ Năm đã nâng dự báo cho vụ lúa mì chính của Liên minh châu Âu năm nay và dự báo xuất khẩu lúa mì của EU cả trong mùa hiện tại và mùa tới.