Giá hồ tiêu trong nước ngày hôm nay (18/10) tiếp tục giảm mạnh tới 1,000 đồng so với ngày hôm qua. Bên cạnh đó, với mức giá cao hơn so với các năm trước và dự báo rằng xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về giá trong thời gian tới, nông dân tại các địa phương trong nước đang có xu hướng trồng lại loại cây này.

Lý giải nguyên nhân sắc đỏ bao trùm thị trường hồ tiêu nội địa

Giá tiêu tại các địa phương ngày hôm nay đồng loạt giảm mạnh 1,000 đồng, đẩy mức giá trung bình xuống còn 143,200 đồng/kg. Cụ thể, các tỉnh Gia Lai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Phước cùng ghi nhận mức giá 143,000 đồng/kg. Trong khi đó, hồ tiêu tại hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông được thương lái thu mua với giá cao hơn một chút, ở mức 143,500 đồng/kg. 

Khu vực
Giá trung bình
Thay đổi
Gia Lai
143,000
-1,000
Bà Rịa - Vũng Tàu
143,000
-1,000
Đắk Lắk
143,500
-1,000
Bình Phước
143,000
-1,000
Đắk Nông
143,500
-1,000

Sự sụt giảm xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc do nước này tăng cường nhập khẩu từ Indonesia đang tác động đáng kể đến ngành hồ tiêu Việt Nam, đặc biệt là ở các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Điều này thể hiện rõ ràng qua sự bất ổn của thị trường trong nước, với giá hồ tiêu giảm liên tục trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, một số khu vực trồng tiêu đã có tín hiệu khả quan khi giá hạt tiêu bắt đầu tăng trở lại.

Ngành nông nghiệp Bình Phước đã đạt được những bước tiến trong canh tác hồ tiêu hữu cơ. Nhiều nông hộ lựa chọn sản xuất theo hướng hữu cơ đã gặt hái thành công, nhờ năng suất ổn định, chất lượng sản phẩm tốt và bảo vệ môi trường hiệu quả.

Tại các vùng trồng hồ tiêu trọng điểm như huyện Lộc Ninh, Bù Đốp, Hớn Quản, Bù Gia Mập…, nông dân đã mạnh dạn chuyển sang canh tác hữu cơ, giúp cây phát triển xanh tốt, năng suất ổn định và giá thu mua cao hơn so với tiêu thông thường trên thị trường.

Hiện tại, diện tích hồ tiêu ở Bình Phước chỉ còn khoảng 12,450 ha, giảm đáng kể do giá thấp, dịch bệnh và chuyển đổi cây trồng. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn kiên trì chăm sóc vườn tiêu và sản xuất theo hướng hữu cơ.

Từ đầu năm 2024, giá tiêu đã vượt mốc 100,000 đồng/kg, mang lại niềm vui cho người trồng tiêu. Việc chuyển sang canh tác hữu cơ cũng đã mang lại nhiều lợi ích, vừa bền vững cho môi trường vừa đảm bảo thu nhập ổn định cho người trồng.

Với mức giá cao hơn so với những năm trước và triển vọng xuất khẩu tích cực, nông dân trong nước đang có xu hướng tái canh loại cây này. Một số hộ đã đầu tư trồng mới hoặc mở rộng diện tích trồng tiêu, và nhiều tỉnh có thế mạnh về hồ tiêu cũng ghi nhận xu hướng này.

>>>> XEM THÊM: 

Giá tiêu hôm nay | Cập nhật hàng ngày, nhanh chóng, chính xác 

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa

Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội