Giá lúa mì kỳ hạn trên sàn CBOT đã tăng vào thứ Tư sau khi Bộ Nông nghiệp Pháp hạ dự báo về sản lượng lúa mì của nước này một lần nữa. Tuy nhiên, xuất khẩu khối lượng lớn lúa mì giá rẻ từ Biển Đen vẫn kìm hãm đợt tăng giá đã đưa giá lên mức cao nhất trong ba tháng vào tuần trước. 

Giá đậu tương kỳ hạn cũng tăng khi các nhà giao dịch theo dõi tình trạng khô hạn và nắng nóng tại Brazil, quốc gia sản xuất hàng đầu, đang đe dọa quá trình gieo trồng đậu tương, và giá ngô cũng tăng. 

Tin nông sản ngày 18/9

Hợp đồng lúa mì hoạt động nhiều nhất trên Sàn Giao dịch Chicago (CBOT) tăng 0.4% lên mức 5.78 USD/giạ tính đến 14h15 chiều nay, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao 5.99 USD của thứ Sáu tuần trước.

"Thị trường đang xử lý các vấn đề về chất lượng ở châu Âu, và tình trạng khô hạn tại khu vực Biển Đen bắt đầu ảnh hưởng," Vitor Pistoia tại Rabobank ở Sydney cho biết. "Nguồn cung năm tới có thể không lớn. Chúng ta cũng có lượng tồn kho thấp," ông nói thêm, nhưng giá cả chưa chắc đã tăng.

"Chúng ta cần thêm các vấn đề về nguồn cung để đẩy giá lên cao hơn."

Bộ Nông nghiệp Pháp hôm thứ Ba đã tiếp tục hạ dự báo về sản lượng lúa mì năm 2024, và Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết tiến độ gieo trồng lúa mì vụ đông chậm lại do đất khô cằn.

Tuy nhiên, theo công ty tư vấn Sovecon, hoạt động xuất khẩu từ Nga - nước xuất khẩu hàng đầu - dự kiến sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong tháng 9. Công ty này cũng nâng dự báo về sản lượng lúa mì của Nga năm 2024 lên 82.9 triệu tấn.

Trong các loại cây trồng khác, giá ngô kỳ hạn CBOT tăng 0.4% lên 4.14 USD/giạ và giá đậu tương tăng 1.3% lên 10.19 USD/giạ.

Việc thu hoạch đậu tương và ngô tại Mỹ đang diễn ra nhanh chóng, gây áp lực lên giá cả, nhưng hạn hán ở Brazil đe dọa làm giảm kỳ vọng của chính phủ về sản lượng cao hơn trong mùa vụ tới.

Nguồn cung dồi dào đã đẩy giá lúa mì, ngô và đậu tương tại CBOT xuống mức thấp nhất trong bốn năm gần đây. Các nhà đầu tư đã giảm đặt cược vào việc giá giảm nhưng vẫn giữ quan điểm tiêu cực.

>>>>XEM THÊM: Giá lúa gạo hôm nay | Cập nhật giá lúa gạo trong nước nhanh chóng