Giá lúa mì tại Chicago tiếp tục giảm vào thứ Hai 10/6, duy trì gần mức thấp nhất trong 5 tuần vào thứ Sáu, khi lệnh cấm nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ gây lo ngại về nhu cầu giảm và cạnh tranh khốc liệt hơn với nguồn cung từ khu vực Biển Đen trên các thị trường xuất khẩu. Ở một diễn biến khác, ngô tăng sau khi giảm vào thứ Sáu, trong khi đậu tương giảm.

Lúa mì tiếp tục giảm giá vào 10/6 do lệnh cấm nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ

Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Giao dịch Chicago (CBOT) giảm 0.4% xuống còn $6.24 mỗi giạ vào lúc 09:25 GMT. Vào thứ Sáu, giá lúa mì đã chạm mức thấp nhất kể từ ngày 6 tháng 5 ở mức $6.18 mỗi giạ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ ngừng nhập khẩu lúa mì từ ngày 21 tháng 6 đến ngày 15 tháng 10, một phần để bảo vệ nông dân. Thổ Nhĩ Kỳ là nước nhập khẩu lúa mì lớn thứ năm thế giới, chủ yếu mua từ Nga.

Ngô tăng 0.2% lên $4.49 mỗi giạ, đậu tương tăng nhẹ 0.02% lên $11.79 mỗi giạ.

"Lúa mì vẫn đang bị yếu đi hôm nay bởi tin tức về lệnh cấm nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ," Matt Ammermann, nhà quản lý rủi ro hàng hóa tại StoneX, cho biết. "Điều này có nghĩa là lúa mì từ khu vực Biển Đen, đặc biệt là Nga, lẽ ra được xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ được bán ở nơi khác, cạnh tranh với Mỹ và các nhà xuất khẩu khác."

"Thị trường dường như đã mệt mỏi với các báo cáo về thiệt hại thời tiết đối với vụ mùa ở Nga và đang tìm kiếm các yếu tố khác để giao dịch."

Lúa mì cũng bị yếu đi bởi kỳ vọng về một vụ thu hoạch tốt ở Mỹ.

Kỳ vọng cao về vụ thu hoạch ở Mỹ cũng góp phần làm giảm giá lúa mì

"Thời tiết lúa mì ở Mỹ đang thuận lợi và có kỳ vọng về báo cáo tình trạng cây trồng tích cực từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vào cuối ngày thứ Hai," Ammermann cho biết.

Giá ngô và đậu tương không có biến động mạnh khi tuần bắt đầu, chờ tin tức từ các báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vào thứ Tư và cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ

Các nhà phân tích trong một cuộc khảo sát của Reuters ước tính rằng báo cáo sản xuất vụ mùa ngày 12 tháng 6 của USDA sẽ dự báo vụ thu hoạch lúa mì mùa đông của Mỹ lớn hơn.

"Ngô đang nhận được sự quan tâm mua vào sau khi giảm vào thứ Sáu. Nhìn chung, thời tiết ở vùng Trung Tây Mỹ đang có vẻ thuận lợi và đồng đô la Mỹ mạnh đang làm suy yếu giá đậu tương," Matt Ammermann, nhà quản lý rủi ro hàng hóa tại StoneX, cho biết.