Lúa mì Chicago gần như không thay đổi trong đầu phiên ngày thứ Sáu 28/6, giữ vững mức tăng của phiên trước do nhu cầu mạnh, mặc dù thị trường vẫn đang hướng đến mức giảm hàng tháng lớn nhất trong hai năm khi việc thu hoạch ở Bắc bán cầu thúc đẩy nguồn cung toàn cầu. Trong khi đó, ngô và đậu tương tăng điểm ngày hôm nay nhưng vẫn giảm trên khung tháng. 

Lúa mì thiết lập mức giảm hàng tháng lớn nhất trong vòng 2 năm

Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT không có biến động, giữ nguyên ở mức 5.79 USD/giạ theo số liệu lúc 7h34 sáng. Ngô tăng 0.2% lên 4.23 USD/giạ và đậu tương cũng tăng 0.2%, lên mức 11.07 USD/giạ. 

Giá lúa mì đã giảm gần 15% chỉ tính riêng trong tháng6, mức giảm lớn nhất kể từ thời điểm này năm 2022. Ngô giảm hơn 5%, nhiều nhất từ tháng 8 năm ngoái và đậu tương cũng giảm quanh mức 8%, cao nhất kể từ tháng 5/2023. 

Việc thu hoạch lúa mì ở các nước xuất khẩu hàng đầu ở Bắc bán cầu đang làm tăng áp lực mùa vụ lên giá. 

Hội đồng châu Âu và thứ Năm đã tăng dự báo về vụ lúa mì chính của EU năm nay và tăng dự báo xuất khẩu lúa mì của EU trong cả vụ này và vụ tiếp theo. 

Tiến trình trồng lúa mì cho vụ thu hoạch hiện tại ở Argentina đã tăng nhanh trong tuần vừa qua do đợt mưa gần đây ở khu vực trồng trọt chính của nước này, Sàn Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires cho biết trong báo cáo hàng tuần được công bố vào hôm qua 27/6. 

Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế đã tăng dự báo của họ với sản lượng ngô toàn cầu trong niên vụ 2024/25, với lý do chính là triển vọng với cây trồng của Brazil được cải thiện. 

Hội đồng ngũ cốc Quốc tế tăng dự báo sản lượng ngô toàn cầu

Bản báo cáo cập nhật hàng tháng của cơ quan này đã điều chỉnh tăng triển vọng vụ ngô toàn cầu năm 2024/25, tăng dự báo thêm 3 triệu tấn lên mức 1.223 tỷ tấn, mặc dù dự đoán này vẫn thấp hơn một chút so với sản lượng thực tế 1.226 tỷ tấn của niên vụ trước đó. 

Thị trường lúa mì đã tăng giá vào thứ Năm được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh. Cùng với đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) báo cáo doanh số xuất khẩu ròng lúa mì Mỹ trong tuần kết thúc ngày 20/6 đạt 667,200 tấn cho mùa vụ 2024/25, trên mức ước tính thương mại ở giữa khoảng 200,000 đến 600,000 tấn. 

Báo cáo vào thứ Năm cho thấy xuất khẩu lúa mì khả quan, với Ai Cập và Algeria nằm trong số những nước nhập khẩu hàng đầu thể hiện nhu cầu mạnh mẽ. 

Các nhà giao dịch đang chuẩn bị trước thêm USDA công bố dữ liệu mới. Cơ quan này dự kiến sẽ công bố báo cáo tồn kho hàng quý cho tháng Sáu và báo cáo diện tích trồng trọt năm 2024 vào 23h đêm hôm nay (28/6). 

Các nhà giao dịch cho biết, các quỹ hàng hóa đã bán ròng hợp đồng tương lai ngô, đậu tương và dầu đậu tương vào thứ Năm và mua ròng hợp đồng tương lai lúa mì và khô đậu tương.