Lúa mì Chicago tăng giá vào thứ Ba 11/6, khi thị trường phục hồi từ mức giá thấp nhất kể từ  đầu tháng 5 nhờ mua hàng giá hời, tuy nhiên áp lực từ việc mở rộng thu hoạch ở khu vực Bắc bán cầu và lệnh cấm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ giới hạn việc tăng giá. Trong khi đó, đậu tương có phiên tăng thứ hai liên tiếp và ngô giảm sâu hơn. 

Giá lúa mì hồi phục từ mức thấp nhất trong hơn một tháng

Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT tăng 0.2% lên 6.09 USD/giạ, theo ghi nhận lúc 7h21 sáng. Trước đó, mặt hàng này đã giảm xuống mức giá thấp nhất từ ngày 3/5, ở mức 6.05 USD/dạ lúc đầu ngày hôm nay. 

Đậu tương tăng 0.2% lên 11.90 USD/giạ và ngô giảm 0.1% xuống mức 4.51 USD/giạ. 

Việc thu hoạch lúa mì được mở rộng nhanh chóng ở Mỹ và các nước xuất khẩu khác gây áp lực lên giá lúa mì. 

Ở Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mì số 1 thế giới, giá xuất khẩu lúa mì sau 6 tuần tăng liên tiếp đã chứng kiến sụt giảm vào tuần trước sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ra quyết định hạn chế nhập khẩu lúa mì cho đến giữa tháng 10 nhằm bảo vệ quyền lợi các nhà sản xuất trong nước. Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia nhập khẩu lúa mì lớn thứ 5 trên thế giới và chủ yếu nhập khẩu từ Nga. 

Lệnh cấm nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ảnh hưởng lớn đến việc xuất khẩu lúa mì của Nga

Dự báo thời tiết cho biết các cơn mưa được chào đón trong tuần này trên khắp các khu vực thuộc vành đai ngũ cốc Biển Đen sẽ cải thiện độ ẩm đất, theo công ty công nghệ vũ trụ Maxar cho biết trong một ghi chú thời tiết. 

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã hạ xếp hạng tình trạng cây trồng hàng tuần cho cả lúa mì mùa đông và mùa xuân, trong khi các nhà phân tích dự kiến không có sự thay đổi. 

Vụ thu hoạch lúa mì mùa đông đã hoàn thành được 12%, theo chính phủ cho biết, nhanh hơn so với tốc độ trung bình 5 năm trở lại đây là 6%, nhưng vẫn thấp hơn so với ước tính của các nhà phân tích. 

Mặt khác, đánh giá của USDA với ngô và đậu tương tương đồng với kỳ vọng thương mại. Sau khi sàn CBOT đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai 10/6, USDA đánh giá 74% vụ ngô của Mỹ ở trong tình trạng từ tốt đến xuất sắc, giảm 1% so với tuần trước. Trong khi đó, 72% vụ đậu tương được đánh giá “tốt đến xuất sắc” trong lần đánh giá đầu tiên trong năm 2024 của USDA đối với sản phẩm này. 

Tốc độ thu hoạch vụ ngô thứ hai của Brazil đạt mức nhanh nhất trong hơn 10 năm

Vụ thu hoạch ngô thứ hai trong chu kỳ năm 2024 của Brazil đã đạt 10.4% tổng diện tích trồng trọt ở khu vực trung nam trọng yếu, theo thống kê đến thứ Năm tuần trước (6/6). Đây là tốc độ thu hoạch nhanh nhất của khu vực này trong hơn một thập kỷ, theo công ty tư vấn kinh doanh nông nghiệp AgRural cho biết hôm thứ Hai 10/6. 

Cụ thể, đây là con số cao nhất trong giai đoạn kể từ ít nhất là năm 2013, khi AgRural bắt đầu các cuộc khảo sát hàng tuần về vụ ngô thứ hai của Brazil, vụ mang lại khoảng 75% sản lượng ngô của nước này mỗi năm. 

Ở một diễn biến khác, các quỹ hàng hóa đã bàn ròng hợp đồng tương lai lúa mì và dầu đậu tương CBOT vào thứ Hai và mua ròng hợp đồng tương lai ngô, khô đậu tương và đậu tương CBOT, theo thông tin từ các nhà giao dịch.