Giá lúa mì tại Chicago tiếp tục tăng vào thứ Tư, đạt mức cao mới trong vòng 3 tháng rưỡi do lo ngại về hạn hán ở Nga, trong khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cảng sông của Ukraine làm tăng sự chú ý đến rủi ro chiến tranh. 

Lúa mì “phi băng băng” lên mức đỉnh trong ba tháng rưỡi

Giá ngô cũng mở rộng đà tăng, đạt mức đỉnh mới trong 3 tháng, được hỗ trợ bởi sự tăng giá của lúa mì và sự gia tăng mạnh mẽ của giá dầu sau vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel. 

Giá đậu tương gần như không thay đổi, với tác động tích cực từ giá dầu được cân bằng bởi tiến độ thu hoạch tại Mỹ và dự báo có mưa lớn trên diện rộng tại Brazil vào tuần tới, có thể giúp giảm hạn hán và hỗ trợ việc gieo trồng đậu tương.

Hợp đồng lúa mì hoạt động mạnh nhất trên sàn Chicago Board of Trade (CBOT) tăng 1.1%, lên 6.05-3/4 USD/giạ vào lúc 18h04 tối nay, sau khi chạm mức 6.10 USD, mức cao nhất kể từ ngày 16/6.

Cơ quan dự báo thời tiết của Nga cho biết hôm thứ Tư rằng điều kiện cho cây trồng vụ đông ở một số khu vực sản xuất chủ chốt "tệ hơn bình thường" trong tháng 10 do thiếu mưa. Trước đó, tỉnh Voronezh của Nga đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về hạn hán cho nông dân vào thứ Ba.

"Những lo ngại về khí hậu ở các nước sản xuất lớn cũng như căng thẳng địa chính trị mới ở Trung Đông đã hỗ trợ giá," các nhà phân tích của Argus cho biết trong một ghi chú. "Giá lúa mì đã tăng mạnh nhất do hạn hán ngày càng nghiêm trọng trên diện tích gieo trồng ở Nga."

Mặc dù một phần phía tây của khu vực Biển Đen đã nhận được lượng mưa đáng kể, nhưng phần lớn khu vực trồng lúa mì vụ đông của Nga vẫn khô hạn.

Khởi đầu kém thuận lợi cho vụ gieo trồng đã làm dấy lên các cuộc thảo luận về khả năng Nga sẽ hạn chế xuất khẩu lúa mì trong thời gian tới sau khi đã xuất khẩu với khối lượng lớn trong những tháng gần đây.

Ở Nam bán cầu, các nhà phân tích đã hạ thấp kỳ vọng về vụ thu hoạch sắp tới của Úc, giảm hơn một triệu tấn do thiếu mưa và băng giá trên diện rộng.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga đã làm hư hại một cơ sở lưu trữ ngũ cốc ở Ukraine, gần biên giới sông Danube với Romania, các quan chức Ukraine cho biết. 

Điều này khiến sự chú ý quay trở lại các rủi ro đối với thương mại Biển Đen từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Giá ngô CBOT tăng 0.9%, lên 4,32-3/4 USD/giạ sau khi chạm mức 4.34-1/2 USD, mức cao nhất kể từ ngày 27/6.

Giá đậu tương giảm 0.3%, còn 10.54 USD/giạ.

>>>>XEM THÊM: Giá lúa gạo hôm nay | Cập nhật giá lúa gạo trong nước nhanh chóng 

Nông dân Mỹ hiện đang thu hoạch khoảng giữa vụ thu hoạch ngô và đậu tương, dự kiến sẽ đạt sản lượng lớn.

StoneX hôm thứ Ba đã nâng ước tính về năng suất và sản lượng của cả hai loại cây trồng ở Mỹ.

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh | Khái niệm, lợi thế, rủi ro 
Giao dịch hàng hóa phái sinh | Hướng dẫn giao dịch, các bước thực hiện