Hợp đồng tương lai lúa mì, ngô và đậu tương tăng giá vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Năm 11/7, duy trì ổn định sau đợt giảm giá vào phiên giao dịch trước do điều kiện cây trồng tốt ở Mỹ, nhưng sự thận trọng của thị trường đã hạn chế mức tăng. 

Giá nông sản ổn định vào thứ Năm sau phiên giảm giá trước đó

Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT đã tăng 0.45% lên mức 5.64 USD/giạ lúc 9h31 sáng nay, sau khi đã giảm tới 1.81% trong phiên giao dịch ngày hôm qua, mức thấp nhất kể từ 19/4. 

Hợp đồng ngô CBOT tăng 0.55% lên mức 4.09 USD/giạ sau khi chạm mốc thấp nhất trong hai tuần vào phiên trước đó. Trong khi đó, giá đậu tương đã tăng 0.26% lên 10.70 USD/giạ sau khi giảm xuống mức giá thấp nhất kể từ tháng 11/2020. 

Andrew Whitelaw, nhà phân tích tại công ty tư vấn nông nghiệp Episode 3 ở Australia cho biết: “Lúa mì Chicago đã chịu thêm áp lực trong hai ngày qua, đây là hệ quả từ việc cải thiện điều kiện cây trồng ở Mỹ”. Ông cũng cho biết thêm rằng các vị thế bán đã liên tục tăng trong những tuần gần đây và gây ra một số áp lực giảm giá. Tuy nhiên, đà tăng hiện tại là không đáng kể và nhiều khả năng lúa mì sẽ được giao dịch với một biên độ hẹp trong những ngày tới. 

Các nhà đầu tư dự kiến Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) sẽ nâng dự báo về tồn kho cuối cùng và sản lượng ngô trong báo cáo cung cầu hàng tháng được công bố vào thứ Sáu này. 

Ở một diễn biến khác, Trung Quốc đã đặt mua đơn hàng đậu tương đầu tiên từ Mỹ trong năm tiếp thị 2024/25 với 132,000 tấn hạt. Thông tin này đã được USDA xác nhận trong một báo cáo bán hàng hôm thứ Tư (10/7). 

Hiệp hội Xuất khẩu Ngũ cốc Brazil Anec ước tính sản lượng xuất khẩu đậu tương của Brazil trong tháng 7 đạt 10.29 triệu tấn, trong khi xuất khẩu ngô có khả năng đạt 4.09 triệu tấn, cả hai đều cao hơn so với ước tính trước đó. 

Hợp đồng lúa mì tương lai trên sàn Euronext vào thứ Tư đã chạm ngưỡng thấp nhất trong hai tháng, khi triển vọng thu hoạch được cải thiện và giá bán rẻ hơn ở quốc gia xuất khẩu hàng đầu, Nga, tiếp tục đè năng lên tâm lý nhà đầu tư. 

Giá bán lúa mì ở Nga tiếp tục giảm ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư

StoneX cho biết, vụ thu hoạch lúa mì của Brazil trong chu kỳ 2024/25 đạt 8.22 triệu tấn, tăng 6% so với dự báo trước đó. 

Ai Cập đã hạ thấp mục tiêu tự cung tự cấp lúa mì trong năm tài chính hiện tại từ 65% xuống còn 51%, kể cả khi nước này có kế hoạch nâng cao diện tích canh tác, theo một báo cáo của nội các cho thấy vào thứ Tư, phù hợp với những kế hoạch cho việc đa dạng hóa xuất khẩu nông sản. 

Hiệp hội Nông nghiệp Liên minh châu Âu Copa-Cogeca vào thứ Tư đã ước tính sản lượng lúa mì mềm của EU sẽ giảm hơn 6% trong năm nay khi sự sụt giảm trong sản lượng từ Pháp sẽ vượt quá mức phục hồi dự kiến ở Tây Ban Nha. 

Một nhóm các nhà máy bột mì ở Hàn Quốc đã mua khoảng 90,000 tấn lúa mì xay xát có nguồn gốc từ Mỹ và Canada trong một cuộc đấu thầu quốc tế vào thứ Tư, các nhà giao dịch châu Âu cho biết.