Hợp đồng tương lai lúa mì trên sàn CBOT ổn định vào thứ Ba sau khi giảm giá mạnh vào thứ Hai do lo ngại về nguồn cung từ Biển Đen kích hoạt hoạt động chốt lời và kéo giá xuống khỏi mức cận đỉnh ba tháng. Trong khi đó, đậu tương và ngô đang giảm nhẹ khi Mỹ bước vào vụ thu hoạch được kỳ vọng sẽ bội thu. 

Tin tức nông sản ngày 17/9

Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn CBOT đã tăng 0.65% lên 5.82 USD/giạ vào lúc 13h42 chiều nay, trong khi giá ngô tăng 0.18% lên 4.11 USD/giạ và giá đậu tương tăng 0.17% lên 10.06 USD/giạ.

Giá của ba loại nông sản đều đã bị kéo xuống mức thấp nhất trong 4 năm ở những tuần gần đây do tình hình nguồn cung dồi dào nhưng giá đã hồi phục phần nào trong thời gian qua. 

Trước đó vào thứ Sáu, giá lúa mì đã chạm mức 5.99 USD/giạ, mức cao nhất kể từ ngày 19/6 do những tác động của thiệt hại mùa màng ở châu Âu, đồng đô la yếu đi và cuộc tấn công tên lửa vào một tàu chở ngũ cốc trên Biển Đen mà Ukraine buộc tội Nga là bên đứng sau. 

Tuy nhiên, việc căng thẳng giữa Nga và Ukraine không tiếp tục leo thang và những xác nhận về việc lượng lớn lúa mì tiếp tục được vận chuyển đi từ các cảng của hai nước này đã làm giảm bớt những lo ngại về nguồn cung. 

Giá lúa mì đã giảm đến 2.7% vào thứ Hai những vẫn đang cao hơn gần 10% so với ba tuần trước. 

Bên cạnh đó, thời tiết khô hạn kéo dài ở một số vùng phía Nam Nga và Ukraine sẽ làm căng thẳng hơn việc trồng lúa mì vụ đông. 

Tuy nhiên Bộ Nông nghiệp Mỹ vào tuần trước đã tăng dự báo về dự trữ cuối cùng đối với sản phẩm lúa mì toàn cầu, khiến đà tăng bị giới hạn, theo các nhà phân tích cho biết. 

Ở các loại cây trồng khác, USDA cho biết vụ thu hoạch ngô của nước này đã hoàn thành được 9% tính đến Chủ nhật, trong khi đậu tương hoàn thành được 6%. Tốc độ thu hoạch của hai loại cây trồng đều nhanh hơn 3% so với mức trung bình 5 năm. 

Báo cáo tình trạng ngô và đậu tương ở Mỹ

Về tình trạng cây trồng, USDA xếp hạng 65% diện tích ngô trong điều kiện từ tốt đến xuất sắc, tăng 1 điểm so với tuần trước. Trong khi đó, 64% diện tích đậu tương được xếp hạng tốt hoặc xuất sắc, giảm 1% so với tuần trước và bằng với kỳ vọng. 

Kết quả xếp hạng này là mức cao nhất ở thời điểm này trong năm kể từ 2018, cho thấy kỳ vọng lớn về vụ thu hoạch dồi dào. 

Hoạt động nghiền đậu tương ở Mỹ đã giảm xuống dưới mức kỳ vọng thương mại trong tháng 8, mức thấp nhất trong gần ba năm cho một tháng, theo Hiệp hội Các nhà chế biến Hạt có dầu quốc gia Mỹ công bố vào thứ Hai. 

Ở một diễn biến khác, các quỹ hàng hóa vào thứ Hai đã bán ròng hợp đồng tương lai lúa mì và mua ròng hợp đồng ngô và đậu tương. 

>>>>XEM THÊM: Giá lúa gạo hôm nay | Cập nhật giá lúa gạo trong nước nhanh chóng