Hợp đồng tương lai lúa mì trên Sàn Giao dịch Chicago (CBOT) đã đạt mức cao nhất trong 12 tuần vào thứ Sáu khi căng thẳng leo thang trong cuộc chiến của Nga với Ukraine làm gia tăng sự bất ổn về xuất khẩu từ khu vực Biển Đen.

Lúa mì CBOT đạt đỉnh 12 tuần vào thứ Sáu

Các nhà giao dịch tập trung vào tình hình Biển Đen sau khi Ukraine, một trong những nhà cung cấp lúa mì và ngô lớn, cáo buộc Nga hôm thứ Năm đã sử dụng máy bay ném bom chiến lược để tấn công một tàu chở ngũ cốc dân sự ở vùng biển gần Romania, một thành viên NATO. Nga, nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, từ chối bình luận về sự việc này.

Thị trường lúa mì cũng đang đối mặt với rủi ro thời tiết, với tình trạng khô hạn cản trở việc gieo lúa mì vụ đông ở Nga và Ukraine. Việc đồng USD giảm giá càng hỗ trợ thêm cho hợp đồng tương lai CBOT, khi nó khiến các nông sản của Mỹ trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà nhập khẩu, theo các nhà giao dịch cho biết.

"Khi có phản ứng với các sự kiện thế giới, đôi khi chúng diễn ra khá ngắn hạn," Matt Wiegand, nhà môi giới hàng hóa của FuturesOne cho biết. "Nhưng có đủ yếu tố cấu trúc với tình trạng khô hạn khi bước vào mùa thu và những câu hỏi về sản lượng tổng thể, cùng với đồng USD rẻ hơn, để giữ cho lúa mì có được nền tảng hỗ trợ tốt hơn ngay lúc này."

Hợp đồng lúa mì giao tháng 12 trên sàn CBOT đã tăng 16 cent, kết thúc ở mức 5.94 USD/giạ. Hợp đồng được giao dịch nhiều nhất đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 6 trên biểu đồ tiếp tục và tăng khoảng 4.9% trong tuần.

Những mức tăng này đã giúp hỗ trợ thị trường ngô lân cận, vốn cũng được hưởng lợi từ các đơn hàng xuất khẩu của Mỹ gần đây và nhu cầu từ các nhà sản xuất ethanol nội địa, Wiegand cho biết. "Điều này chắc chắn là một yếu tố hỗ trợ cho đến khi chúng ta thực sự bước vào mùa thu hoạch để có thêm nhiều giạ bổ sung," ông nói thêm.

Ngô CBOT tăng 7 cent lên mức 4.13 USD/giạ, trong khi giá đậu tương giảm 4 cent xuống còn 10.06 USD/giạ.

Mùa thu hoạch ngô và đậu tương của Mỹ đang đến gần đã ảnh hưởng đến giá hợp đồng tương lai, theo các nhà giao dịch. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) hôm thứ Năm đã nâng dự báo năng suất ngô của Mỹ, gây bất ngờ cho các nhà phân tích vốn đã kỳ vọng sự điều chỉnh giảm sau thời tiết khô hạn.

Mùa thu hoạch ngô và đậu tương Mỹ đang đến gần

USDA dự kiến sẽ phát hành các cập nhật về tình hình thu hoạch ngô và đậu tươngtrong báo cáo tiến độ hàng tuần vào thứ Hai.

Các nhà phân tích cho biết, sản lượng nghiền đậu tương hàng tháng của Mỹ có thể giảm hơn 6% trong tháng 8 do các nhà máy chế biến tạm ngừng hoạt động trước mùa thu hoạch, trước báo cáo của Hiệp hội các nhà chế biến dầu hạt quốc gia (NOPA) dự kiến được công bố vào thứ Hai.

>>>>XEM THÊM: Giá lúa gạo hôm nay | Cập nhật giá lúa gạo trong nước nhanh chóng