Việt Nam, một trong những quốc gia hàng đầu về xuất khẩu cà phê, đã phải đối mặt với thách thức lớn trong việc nâng cao giá trị của hạt cà phê, đặc biệt là cà phê Robusta. 

Làm thế nào để cà phê Robusta Việt Nam vươn lên tầm cao mới ?

Mặc dù cà phê Robusta của Việt Nam được biết đến rộng rãi trên thế giới, nhưng chất lượng của nó vẫn chưa được đánh giá cao. Tuy nhiên, một xu hướng mới đang hình thành, đó là xây dựng thương hiệu cho cà phê Việt, đặc biệt là dòng Robusta cao cấp.

Trong khi Việt Nam dẫn đầu thị trường xuất khẩu cà phê Robusta, thị trường nội địa - trước đây không được chú trọng - hiện đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu tiêu thụ. Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa), tiêu thụ cà phê nội địa đã tăng trưởng ổn định trong giai đoạn 2015-2020, với tốc độ phát triển bình quân 3,94% mỗi năm, từ 158.000 tấn vào năm 2015 lên 220.000 tấn vào năm 2022. Dự báo mức tiêu thụ nội địa sẽ đạt 270.000 - 300.000 tấn mỗi năm từ 2025 đến 2030, tăng khoảng 6,6% mỗi năm.

Việt Nam hiện có hơn 500.000 quán cà phê, với sự đa dạng về loại hình quán, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Ông Lê Đức Huy, CEO Simexco Đắk Lắk, nhận định rằng thị trường cà phê nội địa sẽ tiếp tục phát triển. Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Vicofa, cũng chia sẻ sự lạc quan về mức tiêu thụ nội địa, hiện đã vượt qua mức 15% tổng sản lượng, tăng so với chỉ khoảng 6% trước đây.

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cho cà phê Việt Nam, đặc biệt là cà phê Robusta, vẫn còn nhiều thách thức. Dù có sự quan tâm đến cà phê đặc sản, nhưng tỷ lệ cà phê chất lượng cao hiện nay vẫn còn thấp. Theo Bộ Nông nghiệp & PTNT, đến năm 2030, diện tích cà phê đặc sản dự kiến đạt 19.000 ha, chiếm 3% tổng diện tích cà phê của cả nước.

Trong bối cảnh này, Fine Robusta, dòng cà phê Robusta đặc sản, đang trở thành một điểm sáng. Đây là loại cà phê được sản xuất với quy trình nghiêm ngặt, giữ nguyên hương vị đặc trưng và có thể cạnh tranh với các loại cà phê Arabica chất lượng cao về hương vị. Ông Nguyễn Thành Tài, Tổng Giám đốc Fine Robusta Việt Nam, chia sẻ rằng thay vì cố gắng biến Fine Robusta theo hướng Arabica, công ty tập trung vào việc duy trì những đặc tính riêng biệt của cà phê Robusta Việt.

Mặc dù Fine Robusta có nhiều tiềm năng, nhưng việc phát triển dòng cà phê này vẫn gặp nhiều khó khăn. Cà phê đặc sản Việt Nam còn quá mới mẻ và chất lượng vẫn còn thua kém so với các sản phẩm quốc tế, như cà phê Geisha Panama. Theo ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Việt Nam cần cải thiện quy trình chế biến sau thu hoạch và đào tạo nông dân để nâng cao chất lượng cà phê.

Để Fine Robusta và cà phê đặc sản Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường quốc tế, cần có chiến lược quốc gia rõ ràng và các tiêu chuẩn riêng cho sản phẩm. Ông Nguyễn Thành Tài đề xuất việc xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng, đào tạo sản xuất và rang xay để tạo ra một dòng cà phê bền vững, góp phần định hình thương hiệu quốc gia và nâng cao đời sống cho nông dân.

>>>> XEM THÊM: 
Giá cà phê trực tuyến | Trong nước, thế giới, cập nhật hàng ngày
Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa
Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội