Giá đồng tăng vào ngày thứ Ba (28/5) do những kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất, đồng đô la yếu đi và các dữ liệu chắc chắn từ Trung Quốc khuyến khích các nhà đầu tư mua vào. Tuy nhiên, lượng tồn kho cao cùng với sản lượng kim loại gia tăng ở Trung Quốc cho thấy nguồn cung dồi dào. 

Giá đồng tăng do những kỳ vọng cắt giảm lãi suất

Hợp đồng tương lai đồng trên Sàn Giao dịch Kim loại London (LME) tăng 1.3% lên mức giá 10,458.5 USD/tấn trong phiên giao dịch chính thức. Vào tuần trước, loại kim loại được sử dụng làm dây cáp này đã đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử 11,000 USD/tấn, với việc các nhà đầu cơ và đầu tư đổ xô vào trong kỳ vọng sự tăng trưởng về nhu cầu sẽ tăng tốc. 

Cắt giảm lãi suất sẽ giúp phát triển nền kinh tế, trong khi giá trị đồng đô la yếu đi sẽ khiến các kim loại được định giá bằng loại tiền tệ này trở nên rẻ hơn cho các người mua ở các khu vực tiền tệ khác, từ đó thúc đẩy nhu cầu. Ngoài ra, các nhà giao dịch cũng trích dẫn lợi nhuận công nghiệp mạnh mẽ ở Trung Quốc là một lý do giúp giá đồng tăng. 

Hầu hết những người mua đồng từ đầu tháng Ba đều dựa trên ý tưởng về việc mức tiêu thụ sẽ vượt xa nguồn cung do các lĩnh vực tăng trưởng bao gồm phương tiện sử dụng điện, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo. “Tôi mua câu chuyện về nhu cầu trong tương lai”. 

Nhà phân tích David Wilson ở BNP Paribas cho biết: “Tôi nghĩ rằng giá cả đã vượt xa so với các yếu tố cơ bản. Thị trường có vẻ đã được cung cấp tương đối tốt, đặc biệt là ở Trung Quốc. Lượng dự trữ đồng ở Thượng Hải đã tăng 240% so với năm trước và có những đơn hàng giao đi các khi của LME. Tỷ lệ sản xuất đồng tinh lọc ở Trung Quốc đang ở mức cao nhất từ trước đến nay.” 

Tồn kho đồng trong tháng 4 ở Trung Quốc gần đạt mức cao kỷ lục trong 4 năm

Sản lượng đồng của Trung Quốc đều đặn đạt mức 38,000 tấn trung bình mỗi ngày trong tháng 4. Tồn kho đồng trong các nhà kho được quản lý bởi Sàn Giao dịch Tương lai Thượng Hải ở mức 290,376 tấn, gần mức cao nhất trong 4 năm và cao hơn nhiều so với lượng tồn kho xấp xỉ 30,000 tấn vào tháng 1. 

Cuối tuần này, thị trường kim loại công nghiệp sẽ cùng dõi theo các dữ liệu lạm phát Mỹ để có thêm những gợi ý về thời gian Fed thực hiện cắt giảm lãi suất và các khảo sát với các quản lý mua hàng trong ngành sản xuất Trung Quốc nhằm đánh giá triển vọng nhu cầu.