giá vàng thế giới hôm nay 27-9

Giá vàng thế giới tăng nhẹ vào ngày thứ Năm (26/09), tiến gần mức cao kỷ lục khi thị trường tập trung chờ bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell để có thêm gợi ý về lãi suất.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/09, hợp đồng vàng giao ngay tiến 0.6% lên 2,673.06 USD/oz, sau khi đạt mức cao kỷ lục 2,685.42 USD/oz vào đầu phiên. Hợp đồng vàng tương lai cộng 0.4% lên 2,695.8 USD/oz.

Vàng đã leo dốc hơn 29% từ đầu năm 2024 đến nay, phá vỡ kỷ lục nhiều lần, được thúc đẩy bởi việc hạ lãi suất của Mỹ, nhu cầu trú ẩn an toàn và hoạt động mua vào mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương.

Chuyên gia phân tích độc lập Ross Norman cho biết: “Sức mạnh của giá vàng hiện đang tự nuôi dưỡng chính nó. Điều đó có nghĩa là động lực đang thúc đẩy các dòng tiền đầu cơ bất chấp đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng”.

Fed đã hạ lãi suất 50 điểm cơ bản xuống mức 4.75% - 5.00% vào tuần trước. Nhà đầu tư dự báo xác suất 63% Fed sẽ giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 11.

Lãi suất thấp hơn làm tăng sức hấp dẫn của kim loại không đem lại lợi suất.

Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến sẽ có bài phát biểu khai mạc vào cuối ngày thứ Năm tại một hội nghị, nơi Chủ tịch Fed khu vực New York John Williams và Phó Chủ tịch Fed phụ trách giám sát Michael Barr cũng sẽ phát biểu.

“Những nhận định của ông Powell sẽ được quan sát để tìm kiếm dấu hiệu về mức độ hạ lãi suất tiếp theo. Nhưng thực sự vấn đề là khi nào, chứ không phải là có hay không”, ông Norman nói thêm.