Giá vàng tăng mạnh khi kết phiên giao dịch ngày thứ Sáu, vượt mức kỷ lục, khi động lực tăng trưởng được thúc đẩy bởi sự lạc quan rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sắp cắt giảm lãi suất, được thúc đẩy thêm bởi dòng vốn vào quỹ và sự suy giảm của đồng USD.

Giá vàng tiếp tục tăng mạnh từ mức kỷ lục

Vàng giao ngay đang giao dịch ở mức kỷ lục, tăng 0.8% lên mức 2,577.57 USD/ounce vào thời điểm kết phiên ngày thứ Sáu 13/9. Trong khi đó, hợp đồng tương lai vàng trên sàn COMEX đã tăng 1.17% để kết phiên ở mức 2,610.7 USD/ounce. 

>>>> XEM THÊM: Giá vàng thế giới hôm nay | Cập nhật giá vàng nhanh chóng, chính xác 

Các nhà đầu tư vàng đang nắm giữ mức giá cao kỷ lục của vàng miếng, với mốc 3,000 USD/ounce đang ngày càng khả thi, được thúc đẩy bởi chính sách nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn và cuộc đua căng thẳng của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

"Các yếu tố đang rất thuận lợi cho thị trường vàng và bạc, khi Ngân hàng Trung ương châu Âu đã hạ lãi suất chính trong tuần này, Fed có khả năng sẽ cắt giảm vào tuần tới, và dữ liệu lạm phát của Mỹ giảm," Jim Wyckoff, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Kitco Metals, cho biết.

Thị trường đã hoàn toàn dự đoán một đợt cắt giảm lãi suất vào tuần tới, với 53% khả năng cắt giảm 25 điểm cơ bản và 47% khả năng cắt giảm 50 điểm cơ bản, theo công cụ CME FedWatch. Đây sẽ là đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed kể từ năm 2020.

Thị trường dự đoán kịch bản cắt giảm lãi suất của Fed trong tuần tới

"Các thị trường vẫn kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất khoảng 100 điểm cơ bản trước cuối năm nay, tức là lãi suất phải được cắt giảm 50 điểm cơ bản tại một trong hai cuộc họp còn lại sau tháng 9," các nhà phân tích của Commerzbank cho biết.

"Chính vì kỳ vọng cắt giảm lãi suất quyết liệt trong những tháng tới mà giá vàng đang tăng."

Thêm vào đó, sự quan tâm đối với vàng thỏi càng được thúc đẩy khi đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay so với đồng yên Nhật vào thứ Sáu.

Các quỹ trao đổi dựa trên vàng toàn cầu đã chứng kiến dòng vốn vào trong tháng 8, đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp, theo Hội đồng Vàng Thế giới vào tuần trước.

Lượng nắm giữ của quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 1 vào thứ Năm.

>>>> XEM THÊM: Giá bạc hôm nay | Giá bạc trong nước và thế giới cập nhật mới nhất