Trước kết quả báo cáo việc làm Mỹ trong tháng 5 được công bố trong tuần qua và việc nhu cầu mua vàng của Trung Quốc, giá vàng thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai tháng qua. 

Giá vàng ngày 7/6 giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng

Thị trường vàng hôm thứ Sáu 7/6 đã chứng kiến sự suy giảm mạnh khi báo cáo việc làm của Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến, làm giảm kỳ vọng về việc Fed sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Ngoài ra, các dữ liệu từ Trung Quốc cũng cho thấy quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu đã ngừng mua vàng trong tháng 5, góp phần làm cho giá vàng giảm mạnh. 

Theo dữ liệu ghi nhận lúc 0h57 sáng ngày 8/6, giá vàng giao ngay giảm khoảng 3% xuống còn 2304.54 USD/lượng. Trong khi đó, hợp đồng vàng tương lai của Mỹ kết phiên giảm 2.8% xuống còn 2325 USD/lượng. Trên khung tuần, giá vàng đã giảm gần 1% trong tuần này, đánh dấu tuần giảm giá thứ ba liên tiếp. 

Cùng với sự sụt giảm của vàng, các kim loại khác cũng ghi nhận giảm giá. Bạc giảm sâu 6.6% xuống còn 29.25 USD/lượng, bạch kim giảm 3.6% xuống mức 967.05 USD trong khi palladium giảm 2.2%, xuống mức 909.06 USD. 

Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại độc lập ở New York cho biết: “Hôm nay (7/6) chúng ta sẽ biết được liệu vàng có khả năng chịu được ảnh hưởng lớn từ cả báo cáo việc làm của Mỹ và việc Trung Quốc tạm dừng mua vàng hay không”. 

Số liệu việc làm của Mỹ tăng cao hơn dự kiến

Bộ Lao động Mỹ công bố số việc làm phi nông nghiệp của nước này tăng 272,000 trong tháng 5, lớn hơn nhiều so với dự báo 185,000. Dữ liệu này cũng khiến đồng đô la tăng giá, làm vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua sử dụng loại tiền tệ khác. 

Thị trường kim loại đang chứng kiến sự thanh lý lớn các vị thế vàng, bạc, bạch kim,... do dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ khá mạnh mẽ và Fed có thể trì hoãn đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên. 

Về việc Trung Quốc tạm dừng mua vàng, các nhà phân tích tại TD Securities cho biết rằng “việc tạm dừng mua có thể chỉ là dấu hiệu của việc quay trở lại hoạt động nhạy cảm hơn với giá cả do sự tăng giá trong thời gian qua”. 

Việc Trung Quốc dừng mua vàng trong tháng 5 góp phần khiến vàng giảm giá

Các quan chức Fed cho biết ngân hàng trung ương cần thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang giảm dần về mục tiêu 2% trước khi xem xét thời điểm cắt giảm lãi suất, trong khi các nhà đầu tư đang tìm kiếm minh chứng cho một sự hạ cánh mềm để chắc chắn về việc Fed thực hiện cắt giảm lãi suất.