Giá tiêu trong nước tiếp tục duy trì sự ổn định trong sáng nay (23/4), với mức giá không đổi tại tất cả các khu vực khảo sát.
Tại Gia Lai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Phước, giá tiêu được giữ ở mức 154.000 đồng/kg. Đắk Lắk và Đắk Nông vẫn duy trì mức cao hơn một chút, đạt 155.000 đồng/kg. Trung bình giá tiêu trong nước hiện ở mức 154.400 đồng/kg – không đổi so với hôm qua, phản ánh sự trầm lắng sau giai đoạn tăng giá nhẹ trước đó.
Diễn biến ổn định cũng xuất hiện trên thị trường thế giới. Theo Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), giá tiêu đen Malaysia ASTA hiện đang được niêm yết ở mức cao nhất – 9.600 USD/tấn, trong khi tiêu đen Indonesia đạt 7.056 USD/tấn và tiêu đen Brazil ASTA là 6.900 USD/tấn. Hồ tiêu đen Việt Nam xuất khẩu đang được chào bán trong khoảng 6.800 – 6.900 USD/tấn đối với loại 500 g/l và 550 g/l.
Giá tiêu trắng cũng ghi nhận sự đi ngang. Tiêu trắng Malaysia ASTA hiện ở mức 12.100 USD/tấn – cao nhất trong nhóm, tiếp đến là tiêu trắng Indonesia với mức 9.641 USD/tấn, trong khi tiêu trắng Việt Nam được giao dịch ở ngưỡng 9.800 USD/tấn.
Mặc dù giá không có nhiều biến động, nhưng hoạt động thương mại hồ tiêu giữa Việt Nam và Trung Quốc đang cho thấy những tín hiệu tích cực. Theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc, trong hai tháng đầu năm 2025, nước này đã nhập khẩu 1.230 tấn hồ tiêu – tăng gấp 2,3 lần về lượng và 3,3 lần về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam là một trong hai nguồn cung lớn nhất với 416 tấn, chỉ xếp sau Indonesia (581 tấn). Đáng chú ý, lượng tiêu từ Brazil – đối tác mới nổi – cũng tăng mạnh gấp hơn 10 lần, cho thấy sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt trên thị trường này.
Giá tiêu xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc trong thời gian qua đạt mức trung bình 7.123 USD/tấn, tăng tới 76,5% so với cùng kỳ, phản ánh nhu cầu nhập khẩu tăng cao khi tồn kho nội địa tại Trung Quốc đang cạn dần. Tuy nhiên, việc xuất khẩu vẫn gặp nhiều rào cản do chính sách kiểm soát chặt tại các cửa khẩu biên mậu, trong khi chi phí vận chuyển bằng đường biển vẫn là gánh nặng lớn với các nhà nhập khẩu Trung Quốc.
Tổng thể, thị trường tiêu đang bước vào giai đoạn giằng co khi cung – cầu không quá chênh lệch và tâm lý thận trọng chiếm ưu thế. Các yếu tố như chính sách thương mại, chi phí logistics và tồn kho các nước nhập khẩu lớn sẽ tiếp tục là biến số chính trong ngắn hạn.