Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay (13/5) tiếp tục giữ trạng thái ổn định, không ghi nhận biến động mới so với cuối tuần. Trong khi đó, giá tiêu thế giới cũng duy trì quanh mức cao, cho thấy lực cầu đã cải thiện ở một số thị trường nhập khẩu chủ lực như Mỹ, EU và Trung Quốc.
Tại thị trường nội địa, giá tiêu dao động từ 151.000 – 152.000 đồng/kg. Mức cao nhất tiếp tục được ghi nhận tại Bà Rịa - Vũng Tàu với 152.000 đồng/kg. Bình Phước đạt 151.500 đồng/kg, các địa phương còn lại như Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông cùng neo ở mức 151.000 đồng/kg. Bình quân toàn vùng duy trì quanh 151.300 đồng/kg, không đổi so với hôm qua.
Trên thị trường thế giới, giá tiêu không có nhiều biến động. Theo Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), giá tiêu đen của Indonesia và Malaysia lần lượt ở mức 7.323 USD/tấn và 9.200 USD/tấn, trong khi tiêu đen Brazil loại ASTA 570 đạt 6.800 USD/tấn. Giá tiêu đen Việt Nam dao động trong khoảng 6.700 – 6.800 USD/tấn (loại 500 g/l và 550 g/l).
Về tiêu trắng, mức giá cao nhất tiếp tục thuộc về Malaysia với 11.900 USD/tấn, tiếp theo là tiêu trắng Indonesia ở mức 9.918 USD/tấn. Tiêu trắng Việt Nam giữ ở mức 9.700 USD/tấn.
Dữ liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho thấy nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu tại Mỹ đang có dấu hiệu hồi phục. Trong tháng 3, Mỹ nhập khẩu 6.741 tấn tiêu, tăng 13,4% so với tháng trước và gần 17% so với cùng kỳ. Việt Nam vẫn là nhà cung cấp lớn nhất với 3.991 tấn, tiếp theo là Indonesia (1.515 tấn) và Ấn Độ (815 tấn). Lũy kế quý I/2025, tổng lượng tiêu Mỹ nhập khẩu đạt 21.586 tấn, trị giá gần 159 triệu USD, tăng 8,7% về lượng và 66,6% về trị giá.
Tuy nhiên, thị phần hồ tiêu Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ đã giảm xuống còn 60,4%, so với mức 76% cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Indonesia vươn lên mạnh mẽ, chiếm gần 21% thị phần với mức tăng trưởng vượt trội 241,7%.
Về xu hướng, sau thời gian giảm nhẹ đầu tuần trước, giá tiêu thế giới đã hồi phục trở lại nhờ lực cầu tăng từ nhiều khu vực, đặc biệt là Trung Quốc – dù lượng mua vẫn chưa lớn. Tại Việt Nam, áp lực bán ra từ phía nông dân gần như không đáng kể do phần lớn đã thu hoạch xong và có tâm lý găm hàng chờ giá cao hơn.
Bên cạnh đó, chi phí logistics đang có dấu hiệu ổn định trở lại. Chỉ số container toàn cầu của Drewry giảm nhẹ 1% xuống 2.076 USD/container 40 feet – thấp hơn 80% so với đỉnh dịch nhưng vẫn cao hơn 46% so với mức trung bình giai đoạn trước COVID-19. Việc các hãng tàu điều chỉnh công suất được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sự ổn định của chi phí vận chuyển trong ngắn hạn.