Giá hồ tiêu trong nước hôm nay (8/5) tiếp tục đi ngang so với hôm qua, trong khi thị trường thế giới có xu hướng phân hóa với mức điều chỉnh giảm nhẹ tại Indonesia và Malaysia. Dù vậy, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn cho thấy những tín hiệu tích cực cả về sản lượng lẫn giá trị.
Tại thị trường nội địa, giá tiêu không ghi nhận thay đổi so với hôm qua, duy trì trung bình ở mức 153.800 đồng/kg. Trong đó, mức giá thấp nhất 153.000 đồng/kg được ghi nhận tại các tỉnh Gia Lai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Phước. Còn Đắk Lắk và Đắk Nông giữ mức cao nhất là 155.000 đồng/kg.
Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) điều chỉnh giảm giá tiêu đen Lampung (Indonesia) xuống còn 7.322 USD/tấn (giảm 0,37%). Tiêu đen Malaysia ASTA cũng giảm 1,08% xuống còn 9.200 USD/tấn. Trái lại, giá tiêu đen Brazil ASTA 570 và tiêu đen Việt Nam vẫn ổn định lần lượt ở mức 6.800 USD/tấn và 6.700 - 6.800 USD/tấn.
Ở phân khúc tiêu trắng, giá Muntok (Indonesia) giảm 0,37% còn 9.917 USD/tấn, trong khi tiêu trắng Việt Nam và Malaysia tiếp tục ổn định ở mức 9.700 USD/tấn và 11.900 USD/tấn.
Theo số liệu từ Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), tháng 4/2025, Việt Nam xuất khẩu 22.605 tấn hồ tiêu các loại, thu về 184,1 triệu USD. So với tháng trước, lượng xuất khẩu tăng 31,3% và giá trị tăng 30%. So với cùng kỳ năm ngoái, khối lượng tăng 1,3% nhưng giá trị tăng mạnh 58%.
Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen tháng 4 đạt 6.817 USD/tấn (tăng 0,4%), còn tiêu trắng đạt 8.596 USD/tấn (giảm 2,3%).
Mỹ tiếp tục là thị trường tiêu thụ lớn nhất với 6.404 tấn, tăng gần 46% so với tháng trước. Các thị trường khác như Ấn Độ, UAE, Đức và Trung Quốc đều ghi nhận mức tăng trưởng cao, đặc biệt Trung Quốc tăng tới 161,6%.
Doanh nghiệp dẫn đầu về xuất khẩu trong tháng là Phúc Sinh với 2.738 tấn (chiếm 10,3% thị phần), tiếp theo là Olam Việt Nam, Trân Châu, Nedspice và Haprosimex JSC.
Lũy kế 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 74.250 tấn hồ tiêu, đạt kim ngạch 510,6 triệu USD. Dù sản lượng giảm 10,6% so với cùng kỳ 2024, nhưng kim ngạch lại tăng mạnh 45%, nhờ giá xuất khẩu bình quân tiêu đen tăng 96% và tiêu trắng tăng 73,8%.