Hợp đồng tương lai quặng sắt tăng giá phiên thứ hai liên tiếp vào thứ Sáu 14/6, được hỗ trợ bởi sản lượng kim loại nóng cao hơn dự kiến, mặc dù những lo ngại về nhu cầu và lượng tồn kho lưu cảng cao ở Trung Quốc, nước tiêu thụ hàng đầu đã khiến giá giảm tuần thứ ba liên tiếp. 

Giá quặng sắt giảm tuần thứ ba liên tiếp

Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) kết thúc giao dịch ban ngày với mức giá 114.05 USD/tấn, tăng 1.97%. Tuy nhiên, hợp đồng này đã giảm 1.7% kể từ đầu tuần. 

Hợp đồng tương lai quặng sắt giao tháng 7 ở Sàn Giao dịch Singapore tăng 0.23% lên 107.1 USD/tấn, theo số liệu lúc 14h18 ngày 14/6 (giờ Việt Nam). 

Sản lượng kim loại nóng trung bình mỗi ngày được khảo sát giữa các công ty luyện thép tăng 1.5% so với tuần trước lên 2.39 triệu tấn vào ngày 14/6, mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2023. Dữ liệu được công ty tư vấn Mysteel công bố, vượt qua mọi kỳ vọng trước đó. 

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tổ chức một cuộc họp vào thứ Tư để thúc đẩy chính sách hỗ trợ tài chính của họ cho nhà ở giá rẻ, trong nỗ lực đẩy nhanh doanh số bán nhà ở. Đây là nỗ lực mới nhất trong việc hồi sinh lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn. 

“Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng vực dậy thị trường bất động sản của nước này với một số nguồn lực được triển khai, nhưng tôi nghĩ nhiều biện pháp khác cần được triển khai trên thị trường để hỗ trợ nó và mang lại niềm tin cho người tiêu dùng”, nhà phân tích Soni Kumari của ANZ cho biết. 

“Các xu hướng cấu trúc cho thấy thị trường sẽ nhìn thấy màn thể hiện trầm lắng hơn là sự phục hồi đáng kể. Vì vậy, mỗi đợt tăng giá sẽ là một cơ hội bán ra”. 

Tồn kho lớn có thể giới hạn đà tăng giá quặng sắt trong thời gian tới

BMI Research cho biết trong một lưu ý rằng “một sự tích lũy tồn kho quặng sắt mạnh mẽ ở các cảng tại Trung Quốc đại lục, tăng lên 147.3 triệu tấn tính đến 7/6, có khả năng sẽ đặt mức trần cho giá quặng sắt trong những tháng tới”.