Giá hợp đồng tương lai quặng sắt đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba tháng vào thứ Ba 23/7 do thiếu những biện pháp kích thích kinh tế từ quốc gia tiêu thụ hàng đầu, Trung Quốc, trong Hội nghị Trung ương 3 của nước này vào tuần trước. Điều này đã thổi bùng lên những khả năng về nhu cầu ảm đạm. 

Giá quặng sắt giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng

Hợp đồng quặng sắt tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) đã kết thúc thời gian giao dịch ban ngày với 3.43% thấp hơn ngày hôm qua, ở mức 774.5 nhân dân tệ/tấn (106.47 USD), mức thấp nhất kể từ 8/4. 

Trong khi đó, hợp đồng quặng sắt tháng 8 trên sàn giao dịch Singapore đã giảm 3.36% xuống mức 100 USD/tấn lúc 14h20 chiều nay. Đây cũng là mức thấp nhất của hợp đồng này từ ngày 8/4. 

Sự sụt giảm dai dẳng của quặng sắt diễn ra trong bối cảnh triển vọng ảm đạm đối với nhu cầu ở Trung Quốc, các nhà phân tích tại ANZ cho biết trong một ghi chú. 

Quá trình phục hồi nền kinh tế không chắc chắn của Trung Quốc tiếp tục bị cản trở bởi nhu cầu trong nước yếu, áp lực giảm phát dai dẳng và lĩnh vực bất động sản thiếu máu. 

Với việc không có những biện pháp kích thích xa hơn, có khá ít hi vọng cho một sự phục hồi ở tương lai gần đối đối với lĩnh vực bất động sản và xây dựng của Trung Quốc, các nhà phân tích tại ING cho biết trong một ghi chú. 

Thị trường bất động sản Trung Quốc có ít hi vọng hồi phục nếu không có thêm biện pháp kích thích kinh tế mới

Chừng nào số lượng nhà ở tồn kho chưa bán được vẫn ở mức cao, những sự đầu tư mới và hoạt động xây dựng sẽ vẫn ảm đạm, và lực cản lên sự phát triển của thị trường bất động sản của Trung Quốc vẫn sẽ kéo dài, các nhà phân tích bổ sung. 

Trước đó, vào hôm qua, Trung Quốc đã gây bất ngờ với thị trường bằng việc cắt giảm lãi suất ngắn hạn và dài hạn vào thứ Hai, cho thấy ý định thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, chỉ vài ngày sau khi cuộc họp lãnh đạo Đảng. 

Các nhà phân tích tại Westpac cho biết, mặc dù việc cắt giảm lãi suất là một bước đi đúng hướng, nó dường như không đáp ứng được kỳ vọng của thị trường khi giá hàng hóa tiếp tục cho thấy sự yếu đuối. 

Triển vọng mềm hơn đối với Trung Quốc và rộng hơn là nền kinh tế toàn cầu đã đè nặng lên giá quặng sắt, các nhà phân tích bổ sung thêm. 

Ở một diễn biến khác, các nguyên liệu luyện thép trên sàn DCE cũng giảm giá, với than luyện cốc giảm và than cốc lần lượt giảm 2.44% và 2.54%.