Hợp đồng tương lai lúa mì tại Chicago tiếp tục tăng vào thứ Sáu, gần mức cao nhất kể từ đầu tháng 7, do căng thẳng leo thang tại khu vực Biển Đen quan trọng. Giá ngô tăng phiên thứ ba liên tiếp mặc dù Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) bất ngờ nâng dự báo về sản lượng ngô của Mỹ, trong khi giá đậu tương cũng tăng mạnh.

Giá lúa mì tăng lên gần mức cao nhất trong hai tháng

Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn CBOT đã tăng 0.17% lên 5.79 USD/giạ. Trong phiên trước, giá lúa mì đã đạt mức cao nhất kể từ ngày 7 tháng 7.

Giá đậu tương tăng 0.45% lên 10.15 USD/giạ vào lúc 9h55 sáng nay, trong khi ngô tăng 0.43% lên 4.07 USD/giạ.

Ukraine hôm thứ Năm đã cáo buộc Nga sử dụng máy bay ném bom chiến lược để tấn công một tàu chở ngũ cốc dân sự trong cuộc tấn công bằng tên lửa tại vùng biển Biển Đen, gần Romania, thành viên NATO, làm gia tăng căng thẳng giữa Moscow và liên minh quân sự.

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã nâng dự báo về sản lượng và năng suất ngô của Mỹ vào thứ Năm, khiến các nhà giao dịch bất ngờ khi trước đó họ dự đoán sản lượng sẽ giảm do thời tiết khô hạn vào mùa hè.

USDA cũng cắt giảm dự báo về sản lượng đậu tương trong báo cáo hàng tháng, mặc dù vụ thu hoạch vẫn được kỳ vọng sẽ là lớn nhất từ trước đến nay.

USDA cắt giảm dự báo sản lượng của đậu tương

Các nông dân tham gia chương trình trợ cấp nông sản của Mỹ đã báo cáo diện tích không thể trồng trọt tính đến ngày 3 tháng 9 năm 2024 là 2.674 triệu mẫu ngô, tăng từ 2.67 triệu mẫu một tháng trước đó; 0.775 triệu mẫu đậu tương so với 0.775 triệu mẫu tháng trước, 0.390 triệu mẫu lúa mì so với 0.389 triệu mẫu tháng trước, theo USDA.

Các cánh đồng lúa mì ở Argentina cần thêm mưa trong vài tuần tới, theo Sàn giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires, lưu ý rằng thời tiết khô hạn đã gây thiệt hại cho mùa vụ tại một số khu vực phía tây khi mùa xuân ở bán cầu nam đang đến gần.

Độ ẩm trong đất tại các bang Mato Grosso và Parana của Brazil, hai trong ba bang sản xuất đậu tương lớn nhất của nước này, đang ở mức thấp nhất trong 30 năm, tạo ra điều kiện khó khăn cho việc gieo trồng, theo công ty EarthDaily Agro.

Nhập khẩu đậu tương của Brazil dự kiến sẽ đạt mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ trong năm nay, trong khi sản lượng dự kiến sẽ giảm so với mức kỷ lục năm ngoái và thấp hơn một chút so với dự báo trước đó, theo nhóm nghiền dầu Abiove.

Có 71% khả năng xảy ra hiện tượng thời tiết La Nina trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 11, theo một dự báo của chính phủ Mỹ.

Các quỹ hàng hóa đã mua ròng hợp đồng tương lai dầu đậu nành, đậu tương và bột đậu tương trên CBOT vào thứ Năm và bán ròng hợp đồng tương lai lúa mì và ngô, theo các nhà giao dịch.

>>>>XEM THÊM: Giá lúa gạo hôm nay | Cập nhật giá lúa gạo trong nước nhanh chóng