Hợp đồng tương lai lúa mì CBOT đã tăng vào thứ Hai 22/7 khi những lo ngại về sản lượng ở Mỹ và Pháp đã kích hoạt việc mua bù bán khống, đẩy giá lên cao từ mức thấp nhất trong 4 tháng ghi nhận vào tuần trước. 

Tin tức nông sản ngày 22/7

Hợp đồng tương lai ngô và đậu tương cũng tăng giá nhưng cả hai hợp đồng này vẫn đang duy trì ở gần mức thấp nhất trong 4 năm do tình trạng thời tiết thuận lợi cho cây trồng ở khu vực Trung Tây nước Mỹ đã hỗ trợ những kỳ vọng về đợt thu hoạch bội thu. 

Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT đã tăng 1.2% lên 5.49 USD/giạ lúc 12h15 trưa hôm nay, sau khi giảm xuống mức 5.25 USD vào ngày 16/7. 

Trong khi đó, đậu tương CBOT tăng 1.6% lên 10.52 USD/giạ, gần với mức giá thấp nhất trong tuần trước là 10.32 USD, và ngô CBOT được giao dịch ở mức giá 4.09 USD/giạ, tăng 1.1% nhưng vẫn gần với mức thấp nhất của tháng trước, 4 USD/giạ. 

Tình hình nguồn cung dồi dào đã khiến các nhà đầu cơ xây dựng các vị thế bán ròng lớn ở cả ba hợp đồng, khiến họ dễ bị tổn thương trước việc phải mua lại để đóng vị thế bán khống. 

“Thị trường lúa mì đã bị bán khá mạnh và đang phục hồi trở lại từ đợt bán tháo đó”, theo Ole Houe ở IKON Commodities tại Sydney cho biết, chỉ ra rằng sự không chắc chắn về sản lượng ở châu Âu và Nga là nguyên nhân giúp giá hồi phục. 

Thị trường lúa mì đang hồi phục từ đợt bán tháo mạnh

Tình trạng lúa mì mềm của Pháp đã giảm mạnh vào tuần trước xuống mức thấp nhất trong 8 năm, với việc thu hoạch chậm hơn tốc độ thông thường, theo dữ liệu từ văn phòng nông nghiệp FranceAgriMer cho thấy. 

Khoảng 12% vụ lúa mì mùa xuân của Mỹ nằm trong khu vực hạn hán tính đến ngày 16/7, tăng 7% so với tuần trước đó, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết vào tuần trước. 

Công ty tư vấn IKAR đã giảm dự báo về sản lượng ngũ cốc của Nga trong năm 2024 xuống 128 triệu tấn từ mức dự báo 129 triệu tấn trước đó, mặc dù vẫn giữ nguyên dự báo xuất khẩu ở mức 44 triệu tấn, và tăng dự báo thu hoạch lúa mì lên 83.2 triệu tấn.  

Trong khi đó giá đậu tương đang có nguy cơ tiếp tục giảm, Houe cho biết, chỉ ra nguyên nhân từ nguồn cung dồi dào và những nguy cơ về rào cản xuất khẩu của Mỹ nếu Trump đắc cử Tổng thống và gia hạn cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc. 

Giá đậu tương có nguy cơ tiếp tục giảm

Số vị thế bán ròng đậu tương CBOT của các nhà đầu cơ đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng này giữa tình hình triển vọng thu hoạch mạnh mẽ ở Mỹ và tình trạng dư cung của Trung Quốc.  

“Ngô cần giữ trên mức 4 USD cho đến thời điểm thu hoạch vào tháng 9, khi nguồn cung mới có thể đẩy giá xuống thấp hơn”, Houe bổ sung thêm.