Giá lúa mì Chicago giảm hôm thứ Tư do dự báo mưa tại các khu vực gieo trồng khô hạn của Nga khiến các nhà đầu tư chốt lời sau khi giá tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng. 

Giá lúa mì giảm sau khi nhiều nhà đầu tư chốt lời

Liên minh Ngũ cốc Nga cho biết có khoảng 1.5 triệu ha cây trồng của Nga đã bị hư hại do sương giá và các cơ quan tư vấn nông nghiệp của Nga đã cắt giảm dự báo thu hoạch lúa mì địa phương khoảng 10 triệu tấn. Tuy nhiên biểu đồ thời tiết cho thấy mưa trong tuần này có thể lan tới miền Nam nước Nga nhiều hơn dự kiến trước đó. 

Liên minh ngũ cốc Ukraine cũng giảm nhẹ ước tính thu hoạch do thời tiết khô hạn và diện tích trồng trọt nhỏ hơn. 

Các nhà phân tích hiện dự báo sản lượng lúa mì kết hợp của Nga và Ukraine vào khoảng 100 triệu tấn. Nhà phân tích Arlan Suderman của StoneX cho biết, nếu có giảm xuống dưới mức này, điều này sẽ tác động đáng kể đến mô hình giao dịch lúa mì toàn cầu. Ông Suderman cũng cho biết thêm: “Tiềm năng của Ukraine vẫn tương đối tốt do dự trữ độ ẩm đất tốt, trong khi cây trồng của Nga cũng có thể được hưởng lợi từ độ ẩm được cải thiện vào tháng 6”. 

Sản lượng lúa mì của Nga và Ukraine được dự báo đạt 100 triệu tấn

Trong khi đó, tại Mỹ, Bộ Nông nghiệp nước này (USDA) đánh giá 48% vụ lúa mì mùa đông của Mỹ ở tình trạng tốt đến xuất sắc, giảm 1% so với tuần trước và thấp hơn kỳ vọng thương mại, nhưng vẫn là mức cao nhất so với cùng thời điểm này các năm. 

USDA cho biết tính đến ngày 21 tháng 5, 25% vụ lúa mì đông của Mỹ nằm ở khu vực bị hạn hán. Con số này không thay đổi so với một tuần trước đó nhưng đã giảm 47% so với một năm trước. Tình trạng hạn hán cũng giảm bớt một chút ở Kansas và Oklahoma, những nơi sản xuất lúa mì mùa đông chính. 

Ở Liên minh châu Âu, thời tiết ở khu vực này đang được theo dõi, với những cơn mưa rào kéo dài ở Tây Bắc châu Âu khiến một số vùng trồng trọt bị ngập nước. Một nhà kinh doanh hợp đồng tương lai cho biết: “Vấn đề mưa ở EU đang dần được chú ý. Có thể có vấn đề về chất lượng ở một số vùng của Pháp, Anh và Đức”. Cơ quan giám sát cây trồng của EU hôm thứ Hai đã hạ triển vọng về sản lượng lúa mì mềm của EU trong năm nay. 

Mưa lớn kéo dài ảnh hưởng đến sản lượng lúa mì ở EU

Một thương nhân người Đức cho biết: “Sự gia tăng của giá lúa mì châu Âu dựa trên hy vọng rằng các vấn đề thu hoạch của Nga sẽ chuyển hướng doanh số xuất khẩu sang châu Âu nhiều hơn, nhưng sự gia tăng này đang khiến giá lúa mì của EU rất đắt đỏ trên các thị trường xuất khẩu”. 

Trong khi đó, quá trình gieo hạt lúa mì vụ xuân ở Mỹ đã hoàn thành 91%.