Giá lúa mì kỳ hạn tại Chicago kéo dài mức giảm sang phiên thứ 4 liên tiếp vào sáng thứ Năm 20/6 do dự báo sản lượng cây trồng cao hơn ở các nước xuất khẩu lớn làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung. Trong khi đó, giá ngô và đậu tương đã giảm bớt khi những lo lắng về nắng nóng ở Mỹ đã hạ nhiệt. 

Tổng hợp tin tức nông sản 20/6

Lúa mì 

Công ty tư vấn nông nghiệp IKAR của Nga đã nâng dự báo sản lượng lúa mì của nước này lên 82 triệu tấn từ dự báo 81.5 triệu tấn trước đó. 

Sở giao dịch ngũ cốc Buenos Aires đã nâng dự báo diện tích trồng lúa mì của Argentina, cho biết giá lúa mì cao hơn và chi phí đầu vào thấp hơn đang thúc đẩy nhiều nông dân gieo hạt bất chấp tình trạng khô hạn ở một số khu vực. Một báo cáo đã chốt diện tích trồng trọt ở mức 6.3 triệu ha, tăng 0.1 triệu ha so với báo cáo trước đó. 

Lúa mì CBOT giảm phiên thứ Tư liên tiếp

Hiệp hội các hợp tác xã nông nghiệp của Đức trong ước tính thu hoạch mới nhất cho biết vụ lúa mì năm 2024 của Đức sẽ giảm 5.5% trong năm xuống còn 20.34 triệu tấn nhưng lượng mưa gần đây sẽ không có tác động lớn. 

Một tập đoàn nhập khẩu ở Thái Lan được cho là đã mua khoảng 60,000 tấn lúa mì dùng làm thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc từ Ukraine trong một cuộc đấu thầu quốc tế hôm thứ Tư. 

Ở một diễn biến khác, Nhật Bản đang tìm kiếm 84,667 tấn lúa mì trong đợt đấu thầu hàng tuần từ Australia, Canada và Mỹ, trong đó 29,617 tấn có nguồn gốc cụ thể từ Mỹ. 

Đậu tương 

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã hạ xếp hạng cây đậu tương thêm 2% xuống còn 70% xếp hạng từ tốt đến xuất sắc, trong khi các nhà phân tích trước đó dự báo trung bình chỉ giảm 1%. Tuy nhiên, xếp hạng đậu tương vẫn đang ở mức cao nhất kể từ năm 2020. 

Đánh giá tình trạng đậu tương tuần kết thúc ngày 16/6

Một đợt nắng nóng ở vùng Trung Tây Hoa Kỳ trong tuần này đang làm dấy lên mối lo ngại về câu ngô và đậu tương ở Vành đai phía Đông, nhưng các nhà nông học cho biết nó sẽ có tác động hạn chế vì chúng vẫn đang trong giai đoạn sinh trưởng sinh dưỡng.  

Ở Brazil, tập đoàn Abiove đã cắt giảm dự báo sản lượng đậu tương của nước này thêm 1.4 triệu tấn xuống còn 152.5 triệu tấn vào thứ Ba. Con số này vẫn cao hơn nhiều so với dự báo của Conab, nhưng khá tương đồng với số liệu của USDA. 

Ngô 

Sản lượng ngô của Ukraine đã được điều chỉnh tăng 0.8% trong bối cảnh độ ẩm đất được cải thiện ở các vùng trồng trọt chính. Trong khi đó, các quỹ hàng hóa mua ròng các hợp đồng tương lai ngô, đậu tương và dầu đậu tương vào thứ Ba trong khi bán ròng lúa mì. 

Đánh giá tình trạng ngô tuần kết thúc ngày 16/6

USDA đánh giá 72% vụ ngô của Hoa Kỳ đang ở trong tình trạng tốt đến xuất sắc trong báo cáo tiến độ hàng tuần, giảm 2% so với một tuần trước nhưng vẫn là mức cao nhất vào thời điểm này trong năm kể từ năm 2018.