Hợp đồng tương lai lúa mì tại Chicago đã tăng vào thứ Sáu sau khi Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) cắt giảm dự báo sản lượng toàn cầu 1 triệu tấn, nhưng giá vẫn đối mặt với mức giảm 4% trong tuần do nguồn cung lúa mì giá rẻ từ khu vực Biển Đen. Giá đậu tương và ngô tương lai cũng tăng nhẹ bất chấp áp lực từ vụ thu hoạch ở Mỹ. Ngô được dự đoán giảngô.5% trong tuần, trong khi đậu tương tăng 0.8% so với mức đóng cửa cuối tuần trước.

Tin nông sản ngày 20/9

Hợp đồng lúa mì hoạt động nhiều nhất trên Sàn CBOT đã tăng 0.97% lên 5.71 USD/giạ vào lúc 11h45, trong khi giá ngô CBOT tăng 0.25% lên 4.06 USD/giạ và đậu tương tăng 0.30% lên 10.16 USD/giạ.

Cả ba hợp đồng này đều đã giảm xuống mức thấp nhất trong bốn năm vào tháng 7 hoặc tháng 8 do nguồn cung dồi dào, nhưng sau đó đã phục hồi phần nào nhờ vào đồng USD yếu hơn, giúp các mặt hàng nông sản của Mỹ cạnh tranh tốt hơn trên thị trường toàn cầu.

Giá lúa mì giảm mạnh trong tuần này sau khi thiệt hại mùa vụ ở châu Âu, tình trạng khô hạn tại một số khu vực của Nga và Ukraine và vụ tấn công bằng tên lửa vào một tàu chở ngũ cốc tại Biển Đen đã đẩy giá lên 5.99 USD vào thứ Sáu tuần trước, mức cao nhất kể từ ngày 19 tháng 6.

Tuy nhiên, giá lúa mì của Nga không tăng theo CBOT, và Nga, với vai trò là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, tiếp tục xuất khẩu số lượng lớn, vượt mặt ngũ cốc của Mỹ.

Dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) hôm thứ Năm cho thấy doanh số xuất khẩu hàng tuần của Mỹ thấp hơn dự báo của các nhà phân tích.

Doanh số xuất khẩu nông sản Mỹ tuần 12/9

Tin tức về nguồn cung tiêu cực đã hỗ trợ giá vào thứ Sáu khi IGC giảm dự báo sản lượng lúa mì toàn cầu cho mùa vụ 2024/25 xuống còn 798 triệu tấn. Nông dân Argentina đã bỏ một số cánh đồng lúa mì do thiếu mưa, trong khi mưa lớn ở Siberia đã giết chết các cây trồng mùa đông trong giai đoạn nảy mầm.

Đối với các loại cây trồng khác, IGC đã hạ dự báo sản lượng ngô toàn cầu cho mùa vụ 2024/25 xuống 1.224 tỷ tấn, giảm 2 triệu tấn, và giữ nguyên dự báo sản lượng đậu tương toàn cầu ở mức 419 triệu tấn.

USDA báo cáo doanh số xuất khẩu đậu tương của Mỹ cao hơn kỳ vọng của thị trường. Xuất khẩu đậu tương Mỹ đã tăng trở lại sau một trong những mùa vụ tồi tệ nhất trong thời gian gần đây nhưng vẫn ở mức thấp đáng lo ngại.

Các quỹ đầu tư hàng hóa đã cắt giảm vị thế bán ròng đối với lúa mì, ngô và đậu tương trên CBOT nhưng vẫn giữ quan điểm bi quan. Các nhà giao dịch cho biết, họ đã bán ròng tất cả ba loại hàng hóa này vào thứ Năm.

>>>>XEM THÊM: Giá lúa gạo hôm nay | Cập nhật giá lúa gạo trong nước nhanh chóng