Giá đồng tại London tăng vào thứ Sáu 5/7 và dự kiến sẽ có mức tăng hàng tuần đầu tiên sau bảy tuần nhờ vào việc đồng đô la yếu hơn, hy vọng về việc cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ cũng như các biện pháp kích thích và nhu cầu vật chất cải thiện ở Trung Quốc, nước tiêu thụ hàng đầu.

Đồng hướng tới tuần tăng đầu tiên kể từ tháng 5

Hợp đồng đồng kỳ hạn ba tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 0.7% lên 9947.50 USD/tấn vào lúc 14h54 chiều nay. Hợp đồng này đã tăng 3.7% trong tuần, đánh dấu mức tăng hàng tuần đầu tiên kể từ tuần kết thúc vào ngày 17 tháng 5.

Đồng đô la đã giảm trong tuần này do hy vọng tăng rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ cắt giảm lãi suất, làm cho các kim loại định giá bằng đô la trở nên rẻ hơn đối với người nắm giữ các đồng tiền khác.

"Chúng tôi duy trì quan điểm rằng sự suy giảm sức mạnh của đồng đô la Mỹ trong nửa cuối năm 2024 sẽ hỗ trợ cho giá kim loại cơ bản. Tuy nhiên, việc cắt giảm lãi suất của Fed bị trì hoãn có thể hạn chế khả năng tăng giá của kim loại cơ bản," các nhà phân tích của BMI cho biết trong một ghi chú.

Sự suy giảm của đồng đô la sẽ hỗ trợ giá của kim loại cơ bản

"Hy vọng ngày càng tăng về các biện pháp kích thích bổ sung (ở Trung Quốc) được kỳ vọng sẽ cải thiện tâm lý trong ngắn hạn, hỗ trợ giá," BMI cho biết, bổ sung rằng điều này cân bằng lại dữ liệu sản xuất yếu trong tháng 6.

Tuần trước, giá đồng LME đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng là 9495.50 USD một tấn, kích hoạt sự phục hồi trong nhu cầu vật chất của Trung Quốc sau khi tiêu thụ bị ảnh hưởng bởi đợt tăng giá đẩy giá lên mức kỷ lục trên 11,100 USD vào tháng 5.

Do đó, mức chênh lệch để nhập khẩu đồng vào Trung Quốc đã thu hẹp xuống còn 2 USD một tấn từ mức chênh lệch 20 USD vào tháng 5.

Giới hạn sự tăng giá thêm nữa là dữ liệu kinh tế vĩ mô yếu trên toàn cầu và nhu cầu đồng vật chất vẫn nhạy cảm với giá, đặc biệt là xung quanh mức 10,000 USD.

Hợp đồng đồng giao dịch nhiều nhất tháng 8 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (SHFE) đã đóng cửa tăng 0.4% lên 80,370 nhân dân tệ/tấn (11,059.74 USD).